ออโต้ เอกซ์ ส่ง “เงินไชโย” ลุยจำนำทะเบียน ปักธงปี 68 พอร์ตแตะ 7 หมื่นล้าน

บริษัท ออโต้ เอกซ์ ภายใต้ “เอสซีบี เอกซ์” เปิดตัวแบรนด์ “เงินไชโย” ลุยตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียน ปักธงปี’68 ขึ้นแท่น 1 ใน 3 ของผู้นำตลาดสินเชื่อจำนำตลาด ด้วยพอร์ต 7 หมื่นล้านบาท ฐานลูกค้ากว่า 1 ล้านราย คุมหนี้เสียไม่เกิน 2-3% และปักหมุดปี’70 เอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมชู 3 กลยุทธ์ช่วยกลุ่มลูกค้าที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้ เอกซ์ จํากัด ภายใต้กลุ่ม “เอสซีบี เอกซ์” กล่าวว่า

ภายในปี 2568 บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้เล่น 1 ใน 3 ผู้นำด้านสินเชื่อจำนำทะเบียน ด้วยยอดสินเชื่อคงค้าง 7 หมื่นล้านบาท ภายใต้แบรนด์ “เงินไชโย” ซึ่งให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนและวงเงินพร้อมใช้ รวมถึงภายในปี 2567 มีแผนขยายไปยังสินเชื่อประเภทอื่น เช่น นาโนไฟแนนซ์ สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าการสร้างกำไรแตะระดับ 3 พันล้านบาท และมีผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) มากกว่า 25% และมีสาขาทั่วประเทศจำนวน 3,000 สาขา ขณะเดียวกัน ภายในปี 2570 บริษัทตั้งเป้านำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดให้บริการ “เงินไชโย” แบบ soft launch เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีฐานลูกค้าจำนวน 8 หมื่นคน และสามารถปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 50% สินเชื่อรถยนต์ 25% และสินเชื่อรถเชิงพาณิชย์ 25%

ทั้งนี้ บริษัทมีจำนวนสาขาให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดกว่า 1,200 สาขา รวมถึงช่องทาง digital ซึ่งคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะมีลูกค้าดาวน์โหลดโมบายแอปพลิเคชั่น และ Line Chaiyo เพื่อใช้บริการเช็กยอด ชำระเงิน และสนใจที่จะขอสินเชื่อผ่านช่องทางนี้ประมาณ 2 แสนราย

ขณะที่แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ภายหลังจากดำเนินการมา 4 เดือน พบว่าสัญญาณการผ่อนชำระยังคงเป็นปกติ อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยบริษัทตั้งเป้าควบคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 2-3% ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทให้วงเงินสินเชื่อตามมูลค่าหลักประกัน (LTV) ไม่เกิน 50-60% เพื่อลดความเสี่ยงลูกค้า เช่น ขอวงเงิน 2 หมื่นบาท จะได้วงเงินเพียง 1 หมื่นบาท

“จากผลสำรวจการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือนปี 2563 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า กว่า 55% ของประชากรไทย หรือประมาณ 36 ล้านคนยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบ ประกอบกับช่วงโควิดที่ผ่านมาเศรษฐกิจหยุดชะงัก คนไทยเครียดจากภาระทางการเงิน

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยปลดล็อกความเครียดให้กับคนไทยได้กลับมามีความสุขและร้องไชโยได้อีกครั้ง และวันนี้เราพร้อมที่จะเดินหน้าให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนและวงเงินพร้อมใช้ภายใต้แบรนด์ “เงินไชโย” เต็มรูปแบบ”

สำหรับกลยุทธ์ภายใต้แบรนด์ “เงินไชโย” บุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนภายใต้ 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ 1. เข้าใจ-พฤติกรรม ความคิด ความต้องการทางการเงิน รวมถึง pain point ของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (unbankable segment) และนำไปสู่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า banded pack ซึ่งประกอบไปด้วยสินเชื่อที่ไม่มีค่าธรรมเนียม ได้เต็มวงเงินอนุมัติ รวมถึงแถมประกันฟรีในทุกสัญญา อนุมัติไว ได้เงินภายใน 1 ชั่วโมง

2.เข้าถึง มุ่งมั่นให้คนไทยมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้มากยิ่งขึ้น จึงได้พัฒนาช่องทางการให้บริการในหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ สาขาเงินไชโยจำนวนกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ ตัวแทน (agent) แอปพลิเคชั่นเงินไชโย และ Line Connect เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการถึงบ้าน (home delivery) รวมถึงพันธมิตรต่าง ๆ

และ 3.พึ่งได้ ด้วย “บัตรเงินไชโย” จ่ายเงินต้นไปเท่าไร สามารถกดเงินใช้เพิ่มได้เท่านั้น ไม่มีค่าธรรมเนียม ค่างวดเท่าเดิม ไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่ม กดฟรีทุกตู้ ATM ทั่วประเทศ และเพราะปัญหาทางการเงินจึงเปิดให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด เป็นที่พึ่งให้กับลูกค้า

“เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ “เงินไชโย” เราได้นำกลยุทธ์ “มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง” โดยได้นักร้องชื่อดัง “จินตรา พูนลาภ” มาร่วมขับร้องเพลง “ไชโย ปาดป้าด” ที่ใช้ภาษาง่าย ๆ รวมถึงจังหวะดนตรีที่สนุกครื้นเครงในการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับ “ล้อมวงมันส์” เดินสายจัดงานคอนเสิร์ต “ล้อมวงมันส์วันเงินไชโย” ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศไทย เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์”