VNtrade…หุ้นเวียดนาม

 

คอลัมน์ Look Around

“ตลาดหุ้นเวียดนาม” กลับมาฮอตอีกครั้งสำหรับกลุ่มนักลงทุนไทยที่อยากออกไปเก็งกำไรหุ้นในต่างประเทศ

ด้วยเศรษฐกิจเวียดนามเติบโตสูง เป็นแรงส่งให้ตลาดหุ้นในช่วง 3 ปี

ที่ผ่านมา (ปี 2557-2560) ให้ผลตอบแทนสูงต่อเนื่องราว 6.12% 14.82% และ 48.03% ตามลำดับ ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขาย (วอลุ่ม) เฉลี่ยวันละ 300-400 ล้านดอลลาร์หรือราว 10,000 ล้านบาท

Advertisment

สูงกว่าอดีตที่อยู่ 3,000 ล้านบาทเท่านั้นและพบด้วยว่า 90% จะซื้อขายผ่านออนไลน์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส หรือ FSS เห็นเป็นโอกาสในการเติมเต็มความต้องการของลูกค้า โดย “ช่วงชัย นะวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FSS กล่าวว่า บริษัทร่วมมือกับ

บล.วีเอ็น ไดเร็ค ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามเปิดให้บริการ “ซื้อขายหลักทรัพย์เวียดนามผ่านอินเทอร์เน็ต” ในชื่อว่า “VNtrade” รายแรกในไทย

โปรแกรม “VNtrade” จะเป็นการส่งคำสั่งซื้อหรือขายโดยตรงเข้าตลาดหุ้นเวียดนามได้ด้วยตนเอง เพียงดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่นจาก App Store และGoogle Play Store หรือส่งคำสั่งผ่านเว็บ

Advertisment

www.vntrade.fnsyrus.com พร้อมยังติดตามพอร์ตการลงทุนแบบ “เรียลไทม์” ผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน

สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ จะต้องเทรดขั้นต่ำ 1 แสนบาทต่อบัญชี FSS จะคิดค่าคอมมิสชั่นของบริการ “VNtrade” กับลูกค้าราว 0.4% ของวอลุ่ม ซึ่งรวมค่าคอมมิสชั่นของโบรกเกอร์ในเวียดนามแล้ว ซึ่งถือว่าค่อนข้างถูก ขณะที่โบรกเกอร์รายอื่น ๆ ในบางประเทศคิดค่าคอมเกือบ 1%

ทั้งนี้ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มีฐานลูกค้าในมือกว่า 6 หมื่นบัญชี และมีการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ 60% ของวอลุ่มรวมของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทมีมาร์เก็ตแชร์ซื้อขายผ่านออนไลน์ราว 7% ปีนี้จึงตั้งเป้าจะขึ้นเป็นผู้นำด้วยสัดส่วนที่ 10%

“เราคาดการเติบโตเศรษฐกิจของเวียดนามใน 3 ปีข้างหน้า จะอยู่ในระดับ 7% ต่อปี จากการพัฒนาที่รวดเร็ว ทั้งด้านการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค การเมืองที่มีเสถียรภาพ และทรัพยากรประเทศ ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 80 ล้านคน เป็น “คนหนุ่มสาว” ที่เป็นกำลังสำคัญให้เวียดนามเป็นประเทศผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนได้ การลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม เหมาะกับการกระจายลงทุน โดยแนะให้ทยอยสะสมหุ้น” นายช่วงชัยกล่าว

แม้การลงทุนในตลาดต่างประเทศจะให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็อย่าลืมหลักการ “การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูง ก็มักจะมีความเสี่ยงตามมา”