ต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยเดือนแรก 4.3 หมื่นล้าน กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้ SET INDEX เดือน ก.พ. 66 ปิดที่ 1,622.35 จุด ปรับลดลง 2.9% จากเดือนก่อนหน้า ต่างชาติขายสุทธิเดือนแรกในรอบหลายเดือน มูลค่า 43,562 ล้านบาท กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งกดดันฟันด์โฟลว์ไหลออก

วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแรกที่นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาเป็นขายสุทธิหุ้นไทย สาเหตุสำคัญมาจากค่าเงินดอลลาร์ (US Dollar) ที่ปรับตัวแข็งค่าตามการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่กลับมาน่ากังวลอีกครั้ง หลังจากในเดือน ม.ค.ที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลเนื่องจากเชื่อว่าเงินเฟ้อจะคุมได้ และเฟดไม่น่าจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรงเหมือนปีก่อน และปัจจุบันกลับมามองว่าเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในรอบการประชุมที่จะถึงนี้ และส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ไหลออกและค่าเงินอ่อนค่าลงไม่ใช่เฉพาะตลาดหุ้นไทยแต่เป็นในตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาค

นอกจากนี้ปัจจัยสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ ปัจจัยเรื่องจีนเปิดประเทศ รวมถึงปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ ยังคงเป็นปัจจัยที่จะส่งผลต่อดัชนีและการไหลเข้าออกของฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศด้านตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4/65 ต่ำกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่มองไปข้างหน้าคาดว่าสิ่งที่จะเป็นพระเอกคือท่องเที่ยว จากเดือน ม.ค.เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามา แต่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่ได้เข้ามาในไทยตามคาด ดังนั้นน่าจะทยอยเข้ามาได้อีกในช่วงที่เหลือของปีนี้รวมถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่น่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคมากขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย

ภาวะตลาดหุ้นไทย ปี 2566
ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือน ก.พ. 2566 ดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปิดที่ 1,622.35 จุด ปรับลดลง 2.9% จากเดือนก่อนหน้า โดยปรับไปในทิศทางเดียวกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์อื่นในภูมิภาค และปรับลดลง 2.8% เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อนหน้า

Advertisment

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่าดัชนีเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มบริการ

ด้านมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันใน SET และ mai อยู่ที่ 67,066 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 32.3% โดยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในสองเดือนแรกปี 2566 อยูที่ 69,600 ล้านบาท

โดยผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิเป็นเดือนแรกด้วยมูลค่า 43,562 ล้านบาท หลังจากเป็นผู้ซื้อสุทธิสี่เดือนต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ผู้ลงทุนต่างประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10

ทั้งนี้ เดือน ก.พ. มีบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ซื้อขายใน SET ทั้งหมด 5 หลักทรัพย์ และใน mai ทั้งหมด 2 หลักทรัพย์ โดยมูลค่าระดมทุนรวมในหุ้นไอพีโอ (IPO) ของไทยปี 2566 อยู่ยังในระดับต้น ๆ ของเอเชีย

Advertisment

“ดังนั้นในเดือน ก.พ.เป็นเดือนที่ค่อนข้างผันผวน จากจุดเปลี่ยนสำคัญเรื่องของดอกเบี้ยสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนต้องติดตามปัจจัยต่าง ๆ ต่อไป เพื่อประเมินทิศทางการลงทุน” นายศรพลกล่าว