บลจ.ยูโอบี แนะถือเงินสดรอความชัดเจนหลังโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้

ยูโอบี
Photo by Roslan RAHMAN / AFP

บลจ.ยูโอบี แนะถือเงินสดรอความชัดเจนประเด็นการเมืองอีกครั้ง หลังโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้ ประเมินแนวรับ 1,400 จุด ชี้หากดัชนีต่ำกว่า 1,500 จุด เป็นโอกาสเข้าสะสม เน้นเลือกหุ้นรายตัวพื้นฐานแข็งแกร่ง

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 นางสาววรรณจันทร์ อึ้งถาวร รองกรรมการผู้จัดการ สายการลงทุน บลจ.ยูโอบี กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/2566 ยังคงอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว ซึ่งมาจากกิจกรรมภาคการบริการที่ขยายตัวต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนและตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกยังคงปรับตัวลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้อุปสงค์จากต่างประเทศลดลง และสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมที่แม้ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวแต่โมเมนตัมอาจเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนจากตัวเลข Manufacturing PMI ที่ปรับตัวลดลงจากระดับ 59.9 ในเดือนเมษายน เป็น 58.6 ในเดือนพฤษภาคม

ในขณะที่การลงทุนหรือการใช้จ่ายของภาครัฐที่ชะลอตัวในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้านเงินเฟ้อของไทยยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ ซึ่งสะท้อนจากตัวเลข Core CPI MoM +0.06% ในเดือนพฤษภาคม เราจึงคาดว่าการดำเนินนโยบายทางการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ยังคงมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสามารถทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไปตามตัวเลขเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริง

นอกจากนี้แรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาเสภียรภาพเงินบาทมีน้อยลง เนื่องจากวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

ทั้งนี้ บลจ.ยูโอบี มีมุมมองต่อตลาดหุ้นไทย หลังจากวันที่ 13 ก.ค.นี้ ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากการเมืองยืดเยื้อ มองแนวรับ 1,400 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ไฮเดิม 1,620 จุด อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ เช่น รัฐบาลจะมีนโยบายกดดันตลาดหุ้นไทยแค่ไหน

รวมถึงงบกำไร บจ.ปีนี้ที่ถูกดาวน์ไซด์ แต่หากมีปัจจัยเศรษฐกิจถดถอยอาจทำให้กำไร บจ.ปีนี้ฟื้นตัว แต่มองว่าหากดัชนีต่ำกว่า 1,500 จุด เป็นโอกาสเข้าสะสม เน้นเลือกหุ้นรายตัว ที่พื้นฐานแข็งแกร่ง กลุ่มที่งบฯไตรมาส 2 เติบโตได้ต่อเนื่อง แนะช่วงนี้ ยังถือเงินสด รอความชัดเจนหลัง 13 ก.ค.นี้ อีกครั้ง