นาทีทอง ดอกเบี้ยต่ำสุด ๆ งานบ้าน ธอส.เอ็กซ์โป

คอลัมน์ Look Around

เข้าสู่โค้งท้ายของอัตราดอกเบี้ยต่ำแล้ว โดยเฉพาะดอกเบี้ยกู้ระยะยาวสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยประเภทต่าง ๆ เช่น บ้าน คอนโดฯ ที่ดินต่าง ๆ ฯลฯ คงจะต้องรีบมองหาซื้อกันภายในปีนี้ได้แล้ว เพราะดอกเบี้ยในไทยก็คงต้องปรับขึ้นตามกระแสดอกเบี้ยโลกที่เวลานี้ได้ปรับขึ้นนำไปก่อนแล้ว

ขณะที่งานบ้าน ธอส.เอ็กซ์โป@กรุงเทพ ประจำปี 2561 ก็กำลังเริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 5-8 ก.ค. 2561 นี้ ซึ่งธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดใหญ่มหกรรมที่อยู่อาศัยครบวงจร โดยรวมพลหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมกว่า 80 บูท ขนทรัพย์มากมายมาให้เลือกทุกระดับราคามาขาย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษสุด ๆ ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อฉลอง ธอส.ครบรอบ 65 ปีด้วย รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ “คนไทยมีบ้าน” โดยเฉพาะกลุ่มคนรายได้น้อย

สำหรับโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนที่ซื้อบ้านหรือทรัพย์ภายในงานนี้ ธอส.ได้จัดวงเงินปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 6,500 ล้านบาท โดย 6 เดือนแรก ดอกเบี้ยกู้แบบคงที่อยู่ที่ 0.65% ส่วนเดือนที่ 7-36 เดือนแรก คิดดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.65% เท่ากับช่วง 3 ปีแรก ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.15% หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยรายย่อยชั้นดี (MRR) ลบ 1.1%

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวย้ำว่า ดอกเบี้ยในงานนี้ถูกมาก ๆ ถือว่าต่ำกว่าในตลาดที่คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.5-4% แล้ว และยังมีอีกโปรโมชั่นที่จัดพิเศษสำหรับคนรายได้น้อย (รายได้ไม่เกิน 25,000 บาท/เดือน) ที่ซื้อบ้านหรือทรัพย์ของ ธอส. มูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท จะได้สิทธิ์ผ่อนดาวน์ 50% ของมูลค่าทรัพย์ โดยอัตราดอกเบี้ยกู้ 0% นานสูงสุด 60 เดือน เท่ากับว่าช่วง 5 ปีที่อยู่อาศัยผ่อนเพียงเงินต้นเท่านั้น หลังจากนั้นก็ทำเรื่องขอสินเชื่อกู้ตามวงเงินต้นที่เหลือ

Advertisment

และไม่ใช่พิเศษเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น แต่การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อก็พิเศษ เพราะจะยอมผ่อนปรนเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ โดยจะไม่นำภาระหนี้เฉพาะส่วนที่ใกล้หมดสัญญาในระยะสั้นออกให้ด้วย ซึ่งจะทำให้ผ่านการพิจารณาอนุมัติได้ง่ายขึ้น และยังมีฟรีในเรื่องเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และค่าจดทะเบียนจำนอง รวมเป็น 4 ฟรีภายในงานนี้ด้วย

นอกจาก ธอส.แล้ว ยังมีแบงก์รัฐอื่น ๆ ก็จัดโปรฯร่วมด้วย อาทิ ธนาคารออมสิน ก็ฉลองครบรอบ 105 ปี จัดแคมเปญ NPA พร้อมวงเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษ 0% นานกว่า 12 เดือน นอกจากนี้ยังมีธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, เอสเอ็มอีแบงก์ เป็นต้น ที่มีแคมเปญพิเศษจัดมาให้ไม่น้อยหน้าเช่นกัน

นอกจากนี้ภายในงานยังมีไฮไลต์อื่นๆอีก เช่น เงินฝากอัตราดอกเบี้ยสูง 3 ลดกระหน่ำบ้านใหม่ บ้านมือสอง และบ้านหลุดจำนองรวมกว่า 10,000 รายการ ,สัมมนาวิชาการหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัย โดยวิทยากรทั้งชาวไทยและต่างประเทศ การร่วมสนุกลุ้นรับส่วนลด ของรางวัล พูดคุยกับศาสตร์ลายเซ็น ตัวเลขฮวงจุ้ยกับซินแสดัง เป็นต้น