“สรรพากร” เดินตาม 50 ประเทศ ลุยเก็บแวต-อีบิสซิเนสต่างปท. หวังโกยรายได้ 3 พันล้านบาท

สรรพากร แจง ร่าง พ.ร.บ.เก็บภาษีแวตจากผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพพร้อมสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี หลัง 50 ประเทศ เดินหน้าเก็บภาษีแวตผ่านการค้าและบริการออนไลน์แล้ว คาดจัดเก็บรายได้จากเว็บไซต์ต่างประเทศ ประมาณ 3,000 ล้านบาท

นางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรฯ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Businese) ในต่างประเทศ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีอากรให้ครอบคลุมถึงผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวผ่านครม.เรียบร้อยแล้วจะส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบร่างกฎหมายแล้ว คาดว่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาได้เร็วๆนี้

ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีแวตยังมีข้อจำกัดในต่างประเทศ โดยกรมสรรพากรได้ศึกษาหลักกฎหมายของประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น และประเทศสหภาพยุโรปหลายประเทศ ซึ่งเป็นการกำหนดให้ผู้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศมาจดทะเบียนภาษีแวตเพิ่มผ่านทางออนไลน์ และต้องเสียภาษีเช่นเดียวกันกับผู้ประกอบการภายในประเทศ นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้บริการแพลตฟอร์ม ได้แก่ Google Amazon การโฆษณา การสมัครสมาชิกโทรทัศน์ออนไลน์ บริการดาวน์โหลดเกมส์ ซื้อสติ๊กเกอร์ บริการเรียกแท็กซี่ แอพลิเคชั่นการบริการสินค้าของตนเอง ฯลฯ จะต้องเสียภาษีแวตจากค่าบริการที่เรียกเก็บจากลูกค้า รวมถึงเจ้าของสินค้าทุกประเภทที่วางขายผ่านบนเว็บไซต์ขนาดใหญ่ ต้องเสียภาษีแวตด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแพลตฟอร์มในต่างประเทศที่มีรายได้จากการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในไทยเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและยื่นแบบแสดงรายการภาษี โดยยื่นจดทะเบียนภายในระยะเวลา 30 วัน และนำส่งภาษีให้แก่กรมสรรพากรผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในปัจจุบันมี 50 ประเทศทั่วโลกที่จัดเก็บภาษีแวตผ่านจากการค้าและบริการทางออนไลน์ ถ้ามีการขายและบริการมายังไทยก็ควรต้องมีการจัดเก็บภาษีแวตเช่นกัน คาดว่าจะทำให้มีการจัดเก็บรายได้จากเว็บไซต์ต่างประเทศเพิ่มขึ้น ประมาณ 3,000 ล้านบาท