ชง ครม.เปิดทางคลังใส่เงิน เพิ่มทุนไอแบงก์ 1.8 หมื่นล้าน

“อภิศักดิ์” เตรียมชง ครม.อนุมัติคลังใส่เงินเพิ่มทุนไอแบงก์ 1.8 หมื่นล้านบาท หลัง พ.ร.บ.ธนาคารอิสลามเปิดทางให้ถือหุ้นเกิน 49% มีผลบังคับใช้แล้ว ยันไม่ปิดกั้นผู้ถือหุ้นรายอื่น ส่วนการสรรหาเอ็มดีลั่นเป็นไปตามกติกา ผอ.สคร.ระบุได้ข้อสรุปเพิ่มทุนในเดือน ส.ค. ลอตแรก 2 พันล้านก่อน ฟาก “พรเลิศ” ทำแผนรับเพิ่มทุน ส.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงการคลังจะทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้มีมติเห็นชอบใส่เงินเพิ่มทุนให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) หลังจากที่พระราชบัญญัติไอแบงก์ที่มีการแก้ไขให้กระทรวงการคลังสามารถถือหุ้นเกิน 49% ได้เป็นการชั่วคราว มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา

“เราก็จะเพิ่มทุนให้เลย แต่การจะเอาเงินไปใส่ให้ ก็ต้องเสนอ ครม.เห็นชอบก่อน ซึ่งเราก็เปิดโอกาสว่า ผู้ถือหุ้นเดิม ถ้าใครจะใส่เงินเพิ่มทุนด้วยก็ใส่ได้ แต่ถ้าเขาไม่ใส่ กระทรวงการคลังก็จะใส่ที่เหลือจนหมด อย่างไรก็ดี คงไปจำกัดสิทธิ์เขาไม่ได้” นายอภิศักดิ์กล่าว

ส่วนประเด็นการสรรหากรรมการผู้จัดการไอแบงก์ที่มีกระแสข่าวว่า หนึ่งในผู้สมัครเป็นลูกน้องเก่า รมว.คลัง รวมถึงอาจจะมีคุณสมบัติไม่ผ่านนั้น นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าหมายถึงใคร ขณะเดียวกันผู้ที่จะได้รับการสรรหาเข้ามา ก็จะต้องผ่านคุณสมบัติตามที่มีการประกาศรับสมัคร หากมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่ประกาศก็ไม่ผ่านอยู่แล้ว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ภายในไม่เกินเดือน ส.ค.นี้ จะได้ข้อยุติในเรื่องการเพิ่มทุนให้ไอแบงก์ ซึ่งจะต้องเสนอ ครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังถือหุ้นได้เกิน 49% เป็นการชั่วคราว

Advertisment

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า แม้ว่า พ.ร.บ.ไอแบงก์จะมีผลบังคับใช้แล้ว แต่กระบวนการเพิ่มทุน จำนวน 18,100 ล้านบาท จะต้องมีการเสนอ ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลังถือหุ้นได้เกิน 49% ได้เป็นการชั่วคราวตามกฎหมายก่อน เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ในมาตรา 3 ว่า “ให้กระทรวงการคลังถือหุ้นของธนาคารได้ตามจำนวนที่เห็นสมควร แต่จะต้องไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการแก้ไขฐานะ หรือการดำเนินงานของธนาคาร กระทรวงการคลังอาจถือหุ้นเกิน 49% ได้เป็นการชั่วคราว ตามสัดส่วนและระยะเวลาที่เหมาะสม โดยความเห็นชอบของ ครม.”

“ซึ่งจะต้องเสนอ ครม.มีมติก่อน เพราะกฎหมายเขียนว่า โดยความเห็นชอบของ ครม. ซึ่งขณะนี้ รมว.คลังได้ลงนามให้ใช้เงินกองทุนพัฒนาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเพิ่มทุนไอแบงก์แล้ว ขณะที่ทาง สคร.อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอ ครม. อย่างไรก็ดี การเพิ่มทุน ก็จะใส่เงินในส่วน 2,000 ล้านบาทที่ใช้งบประมาณก่อน หลังจากนั้นค่อยทยอยใส่เงินที่จะมากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในส่วนที่เหลือ” แหล่งข่าวกล่าว

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเงินสะสมอยู่ทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้เพิ่มทุนให้ไอแบงก์ 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมขั้นตอนการเพิ่มทุนหลัง พ.ร.บ.ไอแบงก์ที่แก้ไขมีผลบังคับใช้แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา นายพรเลิศ ลัธธนันท์ รักษาการผู้จัดการ ว่าที่ประธานกรรมการไอแบงก์ ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงไอแบงก์ประชุมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (2562-2566) ของธนาคาร โดยระบุว่าจะเห็นความชัดเจนของแผนได้ในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร หลังจากนั้นก็ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาได้ในเดือน ต.ค.

Advertisment

“ในการทำแผน ผมต้องการให้มีการรวมตัวกันคิด ร่วมกันกำหนดทิศทางเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน และให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและผูกพันกับแผนงานตั้งแต่เริ่มต้น โดยธนาคารอิสลามมีความเป็นสากล ดังนั้นจึงหนีไม่พ้นที่จะต้องทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมในโลกปัจจุบัน ทำให้ธนาคารต้องวางทิศทาง ภารกิจ และเป้าหมายให้ถูกต้องและเหมาะสมกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อรองรับการเติบโตภายหลังการฟื้นฟูของธนาคาร และสามารถรับมือกับการแข่งขันที่กำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ”

ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า ผู้จะได้รับคัดเลือกเป็นผู้จัดการไอแบงก์ เป็นลูกน้องเก่าของ รมว.คลัง ที่ธนาคารนครหลวงไทย โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารธนชาต