ตลท.ขอความร่วมมือบจ.ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ”สัมปทาน-คู่สัญญา”กับภาครัฐ รายงานบนเว็บไซด์ เพิ่มความโปร่งใส

ตลาดหลักทรัพย์ฯขอความร่วมมือบจ.รายงานข้อมูลธุรกิจที่ได้รับ”สัมปทาน-คู่สัญญา” ในภาครัฐ หนุนให้เปิดเผยรายชื่อบนเว็บไซด์ตลท. พร้อมเตือนนักลงทุนระวังหุ้นที่ติดเครื่องหมาย C ถูกตีตรายาวจนกว่าแก้ปัญหาทางการเงินจบ ย้ำบจ.ต้องส่งข้อมูลและแนวทางแก้ปัญหาภายใน 15 วัน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ในการรายงานข้อมูลโดย”สมัครใจ” เกี่ยวกับการมีสัมปทานจากรัฐหรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐอันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน และได้มีการเปิดเผยรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่รายงานว่ามีสัมปทานจากรัฐหรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูล และใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน รวมทั้งเป็นข้อมูลสำหรับผู้มีข้อจำกัดในการลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีต่อทั้งบริษัทจดทะเบียน ผู้ลงทุน และผู้มีข้อจำกัดในการลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์ ยังระบุถึง การใช้เครื่องหมาย “C” (Caution) ซึ่งกระตุ้น บจ. ให้เร่งแก้ไขปัญหาในกรณีมีความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน งบการเงิน หรือลักษณะธุรกิจ เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์นั้น ๆ ทั้งนี้ หลักทรัพย์ที่มีการขึ้นเครื่องหมาย “C” จะต้องซื้อด้วยบัญชีเงินสด (Cash Balance) โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้า 1 วันทำการ และเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลและแนวทางแก้ไขของ บจ. ได้กำหนดให้ บจ. ชี้แจงข้อมูลภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายและทุกไตรมาส สำหรับระยะเวลาของการขึ้นเครื่องหมาย “C” นี้ จะมีผลจนกว่า บจ. จะแก้ไขเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการทั่วไปของการขึ้นเครื่องหมายประเภทอื่น ๆ โดยผู้ลงทุนสามารถติดตามรายชื่อหลักทรัพย์ที่มีการขึ้นเครื่องหมายดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ www.set.or.th และระบบ SETSMART

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งดำเนินการดังกล่าวข้างต้น เพื่อเพิ่มคุณภาพ บจ. พร้อมดูแลผู้ลงทุน ส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ตลาดทุนไทยแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” โดยเฉพาะการส่งเสริมคุณภาพบริษัทจดทะเบียนและดูแลผู้ลงทุน ผ่านการกำกับดูแลและการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง