หุ้นไทยซึมเจอแรงกดดัน ตปท.เหตุ”ศก.จีนชะลอตัว-โจมตีค่าเงิน EM” โบรกฯแนะจับตาทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐ

AFP / PORNCHAI KITTIWONGSAKUL

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทย (9 ต.ค.61) ว่า ดัชนีค่อนข้างถูกกดดันจากความกังวลเรื่องของการโจมตีค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging Market) และความกังวลเรื่องเศรษฐกิจจีนที่มีการชะลอตัวลง ทำให้ภาพโดยรวมของตลาดหุ้นไทยไม่ยอมฟื้นหรือรีบาวน์ขึ้นมา โดยตลอดทั้งวันดัชนียังซึมอยู่ในกรอบแคบ

อย่างไรก็ตาม บล.กสิกรไทย ประเมินว่า ไทยยังมีสถานะทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ ที่แข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค เพราะฉะนั้นการปรับลดลงของตลาดหุ้นไทยเป็นเพียงแค่ sentiment เชิงลบในระยะสั้นเท่านั้นเอง ไม่ได้มาจากพื้นฐานที่อ่อนแอลงไป จึงมองกรอบดัชนีเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้อยู่ที่ 1,690-1,710 จุด ซึ่งน่าจะยังเป็นกรอบที่ดัชนีจะสามารถกลับขึ้นมาเคลื่อนไหวอยู่ได้

โดยสัปดาห์นี้ต้องติดตามอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมาก เพราะถ้าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐไม่ได้มีการปรับขึ้นมาอย่างรุนแรง เชื่อว่าค่าเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐจะอ่อนตัวลงมา ซึ่งแรงกดดันเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ตลาดลดความกังวลลงไป และช่วยหนุนให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้

กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้แนะนำ “เก็บหุ้นปันผล” ยิ่งดัชนีลดลงมายิ่งน่าเก็บ