วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 12 ธ.ค. 2561

ภาพทองคำแท่ง
แฟ้มภาพ

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.30  ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงเผชิญกับอุปสรรค  ได้แก่ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ท่ามกลางการดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 20 เดือนของสกุลเงินปอนด์จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังมีรายงานว่าอาจมีการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจต่อนายกรัฐมนตรีเทเรเซา เมย์ของอังกฤษ อีกทั้งผู้นำเยอรมนีและผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ยังแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่มีการเจรจาทำข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่

นอกจากนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังเตรียมดำเนินการปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐลงสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 40% ประกอบกับดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.1% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน จึงช่วยสร้างแรงหนุนเพิ่มเติมให้แก่สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,240.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขาย

อย่างไรก็ดีมุมมองที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในปีหน้าได้ช่วยพยุงราคาทองคำไว้ ด้านกองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำวานนี้อีก +3.24 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนพ.ย.ของสหรัฐ