กรุงไทย ผนึก กรมศุลฯ เปิดตัวบัตร Krungthai Logistics Card

เปิดตัวบัตร Krungthai Logistics Card

แบงก์กรุงไทย จับมือ กรมศุลกากร เปิดตัวบัตร Krungthai Logistics Card หวังอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการโลจิสติกส์

นายกฤษฎา จีนะวีจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ทางกรมศุลกากรได้ร่วมมือกับกรุงไทยพัฒนากระบวนการชำระเงินให้กับผู้ประกอบการด้วยบัตร Krungthai Logistics Card ซึ่งเป็นบัตรที่ครอบคลุมทุกการชำระเงินในทุกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการผ่านการชำระด้วยเครื่องอีดีซี โดยปัจจุบันกรมศุลฯมีความพร้อมในการเข้าสู่ระบบอีเพย์เมนท์หลังจากที่ธนาคารกรุงไทยได้มีการติดตั้งเครื่องอีดีซี ในปัจจุบันกรมศุลกากรได้ใช้ระบบอีเพย์เมนท์ ราว 50% แคชเชียร์เช็คกว่า 40% และใช้เงินสดเพียง 2% ซึ่งการใช้บัตรดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนในส่วนของแคชเชียร์เช็คได้

“กรมศุลกากรเป็นเหมือนหน้าด่านของประเทศในการทำธุรกรรมทางการค้ากับต่างประเทศเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกแก่ผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันกับการค้าโลกได้ และสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ” นายกฤษฎา กล่าว

นอกจากนี้กรมศุลกากรอยุ่ระหว่างพัฒนาระบบการชำระเงินผ่านธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยบิล เพย์เมนท์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆของธนาคารทั้งอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งและโมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงตัวแทนรับชำระเงินอื่นๆ วึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และต้นทุน คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือน ม.ค.2562

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า บัตร Krungthai Logistics Card เป็นบัตรใบแรกและใบเดียวในไทยที่สามารถใช้ชำรค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียมอื่นๆที่ครอบคลุมการจ่ายเงินขอหน่วยงานกรมศุลกากร สินค้าเข้าและสินค้าออก คลังสินค้าการบินไทย และคลังสินค้าของบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์เซอร์วิส จำกัด (BFS) รวมถึงสามารถชำระค่าภาระและค่าธรรมเนียมต่างๆที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย และท่าเรือเอกชนผ่านเครื่องอีดีซี รองรับผู้ประกอบการในกลุ่มโลจิสติกส์ ทั้งผู้ประกอบการไทยและกลุ่มบริษัทข้ามชาติ โดยตั้งเป้าปริมาณธุรกรรมการชำระเงินด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น 30% ทั้งระบบกรมศุลกากรที่มีผู้ประกอบการ จำนวน 6,000 ราย

“โดยกรุงไทยได้ออกแบบบัตรดังกล่าวเพื่อรองรับการชำระเงินกลุ่มโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศ และเพื่อความปลอดภัยของบัตรได้ถูกออกแบบให้ใช้สำหรับการชำระเงินที่ไม่สามารถทำรายการเบิก-ถอนเงินสดได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใส ลดการทุจริตได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจ ปลอดภัย โดยผู้ประกอบการสามารถผูกบัตรได้ทั้งบัยชีกระแสรายวันและบัญชีออมทรัพย์ได้ไม่จำกัดจำนวนบัญชีสำหรับลูกค้าที่สมัครใช้บริการวันนี้ถึง เดือน มิ.ย.2562 ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท และฟรีค่าธรรมเนียมรายปี 130 บาท ในปีแรก” นายผยง กล่าว

นายผยง กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันทางกรมศุลกากรได้รับการติดตั้งเครื่องอีดีซีทั้ง 76 แห่ง จำนวน 150 เครื่องทั่วประเทศ การท่าเรือแห่งประเทศไทย 1 แห่ง จำนวน 2 เครื่อง คลังสินค้าของการบินไทย จำนวน 19 เครื่อง บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์เซอร์วิส จำกัด (BFS) จำนวน 2 เครื่อง และการท่าเรือเอกชนอีก 7 แห่ง จำนวน 14 เครื่อง หลังจากนั้นจะทยอยติดตั้งเครื่องอีดีซีเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยวางแผนสภาพคล่องทางการเงิน ลดต้นทุนบริหารจัดการเงินสด และสามารถตรวจสอบสถานะทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ของกรุงไทยได้

นอกจากนี้กรุงไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเพื่อรับชำระเงินด้านโลจิสติกส์ให้ครบวงจรมากขึ้น และในอนาคตผู้ถือบัตร Krungthai Logistics Card สามารถขอสินเชื่อได้โดยไม่ต้องใช้หลักประกัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!