สศค.เชื่อ กนง.ขึ้นดอกเบี้ย มองเสถียรภาพ-ความมั่นคงเป็นหลัก

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 19 ธ.ค.นี้ ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น เชื่อว่าเป็นการตัดสินใจของ กนง. ทางกระทรวงการคลังไม่มีนโยบายไปแทรกแซงการตัดสินใจดังกล่าว หาก กนง.ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจริงสะท้อนให้เห็นว่า กนง.มองเรื่องเสถียรภาพและความมั่นคงเป็นหลัก ในขณะเดียวกัน สศค.ต้องนำนโยบายการคลังมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

“ถึงแม้ว่านโยบายการเงินและนโยบายการคลังต้องไปด้วยกัน รวมถึงการที่ ธปท.มีกระสุนเพื่อเอาไว้ใช้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องดูหลายมิติด้วย หาก ธปท.มีกระสุนเพื่อทำนโยบายทางการเงินมากขึ้นจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะเดียวกันทำให้กระทรวงการคลังอาจมีกระสุนลดน้อยลงได้” นายลวรณกล่าว

นอกจากนี้ สศค.คาดว่าแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาส 4 ปี 2561 จะเติบโตได้ดีกว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2561 โดยปัจจัยหลักมาจากการส่งออกเดือน ต.ค. 2561 เริ่มดีขึ้น รวมถึงมาตรการของภาครัฐที่พยายามส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวที่กลับมาดีขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

Advertisment

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!