เตือน! คนไทย รีบลงทุนสุขภาพ “ป้องเสี่ยง-เตรียมพร้อมเกษียณสุข” รับสังคมสูงวัย

“เมืองไทยประกันชีวิต” จับมือตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงานสัมมนา “เกษียณแบบเศรษฐี สุขภาพดี มีเงินใช้” หนุนคนไทยวางแผนเกษียณสุข ชี้ถึงเวลาลงทุนสุขภาพและรักษาโรค หวั่นค่าครองชีพสูง-สวัสดิการรัฐไม่เพียงพอ-ค่ารักษาพยาบาลพุ่ง พีกสุดมากถึง 75% แนะควรป้องกันความเสี่ยง หนุนออมผ่านยูนิตลิงค์ “mDesign-mOne” คาดช่วง 1 พ.ย. 62 เพิ่มทางเลือกคุ้มครองสุขภาพ “อีลิท เฮลท์” แนบ พ่วง mDesign

นางอุมาพันธ์ เจริญยิ่ง รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต หรือ (MTL) และนายแพทย์พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวในงานสัมมนา “เกษียณแบบเศรษฐี สุขภาพดี มีเงินใช้” ว่า ปัจจุบันนี้ภาพรวมของสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะในอนาคตอันใกล้ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยในปี 2563-2568 คนไทยจะมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งพบว่า เพศหญิงอายุจะเฉลี่ยประมาณ 80 ปี ขณะที่เพศชายอายุเฉลี่ยราว 75 ปี ในขณะที่คนวัยทำงานและเด็กจะมีอัตราลดน้อยลงไป

ขณะเดียวกันในอนาคตอัตราค่าครองชีพที่สูงขึ้น สวัสดิการของรัฐที่ไม่เพียงพอ และค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มจะแพงขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้พบว่าสัดส่วนมากถึง 75% ที่จ่ายให้กับค่ารักษาพยาบาล ส่วนที่เหลืออีก 20% จ่ายให้กับค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น การซื้อวิตามิน เป็นต้น และอีก 5% จ่ายเพื่อป้องกันและส่งเสริมด้านสุขภาพ ดังนั้นวันนี้ต้องเริ่มลงทุนเกี่ยวกับสุขภาพและรักษาโรค เพราะเป็นสิ่งสำคัญมาก ฉะนั้นควรเตรียมพร้อมป้องกันความเสี่ยง เพื่อให้มีชีวิตในสังคมสูงวัยที่มีความสุข

“ถ้าอยากรวยหลังเกษียณ ต้องดูแลสุขภาพเพราะทุกคนจะมีเงินเหลือกว่า 75% ที่ไม่ต้องจ่ายให้กับค่ารักษาพยาบาล โดยวิธีในการควรออกกำลังกายทุกวันวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 75 นาที เฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ออกกำลังกายวันละ 30 นาที วันเว้นวัน เดินเร็วๆ 3 นาที สลับกับช้า 3 นาที ทำทั้งหมด 3 รอบ รวม 15 นาทีต่อวัน และเดิน 10 นาที หลังจากรับประทานอาหารทุกมื้อ” นายแพทย์พันธ์ศักดิ์กล่าว

Advertisment

“ระบบประกันสุขภาพในประเทศไทยพบว่า ขณะนี้ประมาณ 15% ของประชากรทั้งหมด หรือราว 10 ล้านคน มีประกันสุขภาพส่วนตัว ส่วนสวัสดิการข้าราชการมีราว 5 ล้านคน”

ดังนั้นการวางแผนการเงินเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ขณะเดียวกันหากต้องการวางแผนการเกษียณอายุควรต้องเริ่มตั้งแต่อายุ 25 ปี และหากต้องการที่จะเกษียณอายุเร็วขึ้นตอนอายุประมาณ 55 ปี การวางแผนการเงินจะต้องออมเพิ่มและเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้หากปัจจุบันอายุ 40 ปี ต้องการเกษียณตอนอายุ 60 ปี และจะใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุไปจนถึง 80 ปี จะใช้งินเดือน 30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะคำนวณได้ว่า 30,000x12x20 = 7.2 ล้านบาท หากรวมกับเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้น 3% ต่อปี ต้องมีเงินเก็บมากถึง 13 ล้านบาท ฉะนั้นต้องหาส่วนต่างในการเก็บออมจากสวัสดิการต่างๆ ที่ตัวเองมีอยู่

Advertisment

แต่ปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินมีความซับซ้อนมากขึ้น หากต้องการวางแผนการออม 10 ล้านบาท ภายใน 20 ปี 1.ออมผ่านกองทุนรวม คาดหวังผลตอบแทนที่ 6% ต้องออมเงินประมาณ 2.7 แสนบาทต่อปี 2.ออมผ่านตราสารหนี้ คาดหวังผลตอบแทนที่ 3% ต้องออมเงินประมาณ 3.7 แสนบาทต่อปี และ 3.ออมผ่านเงินฝาก คาดหวังผลตอบแทนที่ 1.5% ต้องออมเงินประมาณ 4.3 แสนบาทต่อปี

และ 4.ออมผ่านประกันชีวิตควบการลงทุน mDesign และ mOne ที่ผลตอบแทนประมาณ 6% ต้องออมปีละ 1.2 แสนบาทต่อปี โดยจุดเด่นของประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-Linked) มีความคุ้มครองระหว่างการออมเพื่อการเกษียณ พร้อมคุ้มครองสุขภาพด้วยเบี้ยคงที่

ขณะเดียวกันกรมธรรม์มีความยืดหยุ่น กำหนดระยะเวลาการชำระเบี้ยและถอนเงินได้ สามารถเลือกปรับสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติได้ และเลือกกองทุนเพื่อจัดสรรการลงทุนได้สูงสุด 10 กองทุน จากทั้งหมด 3 กองทุน ที่บริษัทคัดกรองมาให้จาก 5 บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.)

ทั้งนี้ mDesign และ mOne เป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน ซึ่งเหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาเครื่องมือทางการเงินเพื่อเป็นหลักประกันในระยะยาว นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62 บริษัทยังเตรียมเพิ่มทางเลือกความคุ้มครองสุขภาพด้วยสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ แนบประกันชีวิตควบการลงทุน mDesign เพื่อความคุ้มครองสุขภาพอย่างเหนือระดับ ครอบคลุม ทุกที่ ทุกเวลา ทั่วโลก อายุรับประกันตั้งแต่ 18 – 80 ปี และให้ความคุ้มครองชีวิตยาวถึงอายุ 99 ปี มีให้เลือกถึง 4 แผนความคุ้มครอง สามารถเลือกความคุ้มครองได้ตั้งแต่  20-100 ล้านบาทต่อปี โดยมีจุดเด่นคือ เบี้ยประกันภัยรวมคงที่ตลอดสัญญาแม้อายุผู้เอาประกันภัยเพิ่มมากขึ้น และยังสามารถหยุดพักชำระเบี้ยได้ โดยความคุ้มครองสุขภาพยังคงอยู่ตราบเท่าที่มูลค่าการลงทุนคงเหลือเพียงพอที่จะชำระค่าการประกันภัยและค่าใช้จ่ายของกรมธรรม์