“ขุนคลัง” รับเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำเป้า 2.8% พร้อมออกมาตรการดูแลหากจำเป็น

แฟ้มภาพ
อุตตม รับเศรษฐกิจปี’62 หลุดเป้าที่กระทรวงการคลังคาดโต 2.8% ผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอทำส่งออกหด กระทบภาคการผลิตอุตสาหกรรม ชี้ช่วงไตรมาส 4 พร้อมออกมาตรการดูหากมีความจำเป็น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานผลการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 เติบโตที่ 2.4% ว่า ขยายตัวได้สูงกว่าในไตรมาส 2 ที่อยู่ในระดับ 2.3% ขณะที่ทั้งปี 2562 คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.8% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอส่งผลให้การส่งออกหดตัวไปด้วย อย่างไรก็ดี หากในช่วงไตรมาส 4 มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการมาดูแลก็ต้องทำ

“จากข้อมูลที่เห็น สิ่งที่เป็นประเด็นอยู่คือสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่กระทบต่อการส่งออกของไทย โดยกระทบต่อไตรมาส 3 พอสมควร และคงมีผลต่อเศรษฐกิจภายใน โดยเฉพาะภาคการผลิตอุตสาหกรรมที่ยึดโยงกันมา อย่างไรก็ดี ก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการมาดูแลในช่วงไตรมาส 4 นี้ก็ต้องมีออกมา” นายอุตตม กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ก็มีตัวเลขชี้วัดการผลิตเหมือนกันว่า การผลิตในภาคเอกชนยังอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 4.3 แสนล้านบาท และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีเม็ดเงินเข้าสู่การผลิตโรงงานมากกว่าถึง 3.6%

ขณะเดียวกันการบริโภคภาคเอกชน ยังเป็นภาพทรงตัวและมีสัญญานบวกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากกรมสรรพากรได้รายงานการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภายในประเทศว่าในช่วงไตรมาส 3 เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 1.9% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่อยู่เก็บได้ 1.5% และล่าสุดที่กรมสรรพากรรายงานในเดือนต.ค.62 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณการการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น และแสดงให้เห็นว่าแม้ประเทศไทยจะถูกกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เศรษฐกิจโลกชะลอลง แต่ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปได้เล็กน้อย