คปภ.อุ้มผู้ประกอบการรถท่องเที่ยวขนส่ง7หมื่นคัน ขอคืนเบี้ยประกันรถ หากหยุดใช้รถนาน30วัน

สำนักงาน คปภ. ผนึกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ผ่อนผันประกันภัยรถยนต์ อุ้มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและขนส่งที่ได้รับกระทบจากไวรัสโควิด-19 หลังนักท่องเที่ยวลด-กระทบหยุดใช้รถนาน 30 วัน ขอคืนเบี้ยและขยายความคุ้มครองได้ และหากเป็นกรมธรรม์ใหม่หรือต่ออายุช่วงนี้ ให้บริษัมประกันให้ส่วนลดลดเบี้ยได้สูงสุด 30% และแบ่งชำระเบี้ยได้ เริ่มตั้งแต่วันที่มีผลบังคับใช้ถึง 30 มิ.ย.นี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงาน คปภ.ได้ออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและขนส่ง ซึ่งค่อนข้างได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวและขนส่งค่อนข้างได้รับผลกระทบมาก จากข้อมูลที่ได้รับจากระทรวงพาณิชย์และกระทรวงคมนาคม พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งมีผลกระทบทำให้รถที่ใช้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวรวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งต้องจอดหยุดรถเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 7 หมื่นคัน ตอนนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือมายังสำนักงาน คปภ.ให้หารือภาคธุรกิจประกันภัยหามาตรการบรรเทาความเดือดร้อน

โดยสำนักงาน คปภ.ได้เสนอมาตรการ 2 ส่วนคือ มาตรการแรก การให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้เอาประกันภัยที่ยังมีกรมธรรม์คุ้มครองอยู่ อยากจะให้ทางภาคธุรกิจได้ให้ข้อมูลกับผู้ประกอบการว่าในกรณีที่รถที่หยุดการใช้รถตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป ผู้เอาประกันภัยสามารถแจ้งหยุดการใช้รถได้ และผู้เอาประกันภัย “จะได้รับการคืนเบี้ย” หรืออาจจะมีการจรจาที่จะ “ให้มีการขยายระยะเวลาในการคุ้มครองออกไป” ในช่วงที่มีการหยุดใช้รถได้ ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องมีการแก้ไขประกาศแต่อย่างใด ซึ่งเป็นส่วนที่มีอยู่เดิมแล้ว แต่ผู้เอาประกันภัยที่เป็นผู้ประกอบการด้านขนส่งและการท่องเที่ยวอาจจะยังไม่รู้

มาตรการที่สอง กรมธรรม์ประกันรถยนต์ฉบับใหม่หรือกรมธรรม์ที่จะต้องมีการต่ออายุในช่วงนี้ ซึ่งมีการใช้รถน้อยลง จึงได้ออกมาตรการให้บริษัทประกันภัยสามารถลดเบี้ยประกันให้กับผู้ประกอบการส่วนนี้ได้สูงสุดที่ 30% และให้บริษัทประกันพิจารณาลดเป็นรายคันได้

นอกจากนี้จะให้ผู้ประกอบการสามารถแบ่งชำระเบี้ยประกันภัย แต่ส่วนนี้จะต้องนำเรียนต่อบอร์ด คปภ.เพื่อขอความเห็นชอบ เนื่องจากโดยหลักการจะต้องให้ผู้เอาประกันภัยจ่ายเบี้ยให้ครบถ้วนก่อนที่ระยะเวลาเริ่มคุ้มครอง แต่กรณีนี้จะอนุญาตให้มีการแบ่งชำระได้ เพื่อบรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการดังกล่าว ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่มีผลบังคับใช้ถึง 30 มิ.ย.นี้ จากเดิมกำหนดไว้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.