หุ้นไทยฟื้นในกรอบ 1,250-1,280 จุด ลุ้นแผนคลายล็อกดาวน์เฟส 2

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันจันทร์ที่ 11 พ.ค.63 ว่า ดัชนีเช้านี้มีแนวโน้มผันผวนอิงทางบวกในกรอบ 1,250-1,280 จุด รอลุ้นมาตรการคลาย Lockdown จากทาง ศบค. ที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี หลายฝ่ายมีมุมมองสอดคล้องกันที่จะผ่อนปรนมาตรการควบคุมเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งบน New Normal Base

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 4.1 ล้านราย มีผู้เสียชีวิตกว่า 2.8 แสนราย รัสเซียมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสูงถึงวันละกว่า 10,000 ราย กลายเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลก ส่วนของประเทศไทยตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงต่ำกว่า 10 รายต่อวัน อัตราการรักษาหายสูงมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในภาพรวมการระบาดระลอกที่หนึ่งของไทยได้ผ่านพ้นไปแล้ว

จับตามาตรการคลาย Lockdown จากทางรัฐบาลที่จะมีการประเมินและรวบรวมข้อมูลในวันที่ 12 พ.ค. ก่อนทดลองเปิดห้างต้นแบบในวันที่ 14-15 พ.ค. หากไม่มีปัญหาใดๆ จะเริ่มพิจารณาเปิดห้างสรรพสินค้าในวันที่ 17 พ.ค. ในเฟสที่ 2 พร้อมมาตรการเฝ้าระวัง
การระบาดระลอกที่ 2 รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลต้องเตรียมมาตรการเยียวยาหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม จับตาทรัมป์ป่วนข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน โดยทรัมป์ยังคงแสดงความไม่พอใจต่อจีนอย่างต่อเนื่อง หลังสัปดาห์ก่อนได้เริ่มเปิดประเด็นเรื่องข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำกับจีน โดยขู่เก็บภาษีนำเข้าจากจีนอีกครั้ง หากไม่สามารถนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ ได้ครบตามข้อตกลง อ้างเหตุจีนปล่อยให้มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รวมถึงแนวคิดการปฏิเสธการชำระหนี้ให้จีน เพื่อกดดันให้จีนชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แม้ทรัมป์จะออกมายกเลิกแนวคิดดังกล่าวในเวลาต่อมาก็ตาม แต่ยังน่าจับการเคลื่อนไหวในระยะต่อไปของทรัมปที่อาจกระทบความสัมพันธกับจีนมากขึ้น

กลยุทธ์ลงทุนแนะนำหุ้นรับประโยชน์ผ่อนคลาย Lockdown เฟส 2 เช่น AWC, BEM, BTS, BTSGIF, COM7, CPN, CRC, DOHOME, GLOBAL, HMPRO, SCC, SF หุ้นรับดอกเบี้ยขาลง หาก ธปท.ปรับดอกเบี้ยอีก 0.25% เช่น AEONTS, BGRIM, GPSC, GULF, KTC, MTC, SAWAD

และหุ้นคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 1/2563 ออกมาดี เช่น CPF, GFPT, JKN, PRM