โกลบอล เฮ้าส์ ลุยธุรกิจต่างประเทศ ทุ่ม 700 ล้าน ตั้งบริษัทใหม่ในฟิลิปปินส์

สยามโกลบอล เฮ้าส์
ภาพจาก https://globalhousenews.com/

สยามโกลบอลเฮ้าส์ ทุ่มทุน เฉียด 700 ล้านบาท ตั้งบริษัทลูกในฟิลิปปินส์ ลุยธุรกิจต่างประเทศต่อเนื่อง หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคม ใช้เงิน 18 ล้านบาท ตั้งบริษัท กว่างซี โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดในเมืองจีน 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2564 แก่กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อเวลา 8.02 น. วันนี้ เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการ การเปลี่ยนแปลงอำนาจกรรม การจัดตั้งบริษัทย่อย และการขยายธุรกิจในประเทศฟิลิปปินส์

ข้อความระบุว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการขยายธุรกิจในประเทศฟิลิปปินส์ โดยการร่วมทุนกับพันธมิตรธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ และจัดตั้ง 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ จำกัด (Global House Phillippines Co.,Ltd หรือ GBP) และบริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ เอสเตท จำกัด (Global House Phillippines Estate Co.,Ltd หรือ GBP ESTATE) เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทในประเทศฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ บมจ.โกลบอล เฮ้าส์ จะถือหุ้นในบริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ จำกัด สัดส่วน 55% และจะถือหุ้นในบริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ เอสเตท จำกัด สัดส่วน 40% โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นไม่เกิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 665.70 ล้านบาท สำหรับบริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ จำกัด

ส่วนบริษัท โกลบอลเฮ้าส์ ฟิลิปปินส์ เอสเตท จำกัด มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 665,700 บาท

Advertisment

ทั้งนี้ เมื่อคำนวณขนาดของรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ตามที่ระบุว่าแล้ว บริษัทยืนยันว่า ไม่เข้าข่ายต้องรายงานสารสนเทศ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 ซึ่งหลักเกณฑ์ในการทำรายงานที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน

นอกจากนี้ ในมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที 5/2564 ยังอนุมัติการจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างรายได้เพิ่อสร้างรายได้เพิ่มเติมจากธุรกิจหลัก โดยมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 100 ล้านบาท และ บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ หรือ GLOBAL ถือหุ้น 100% โดยแหล่งที่มาของเงินทุนคือเงินหมุนเวียนของบริษัทฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติงบการเงินระหว่างกาล สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 รับทราบการลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทของนางวารุณี สุริยวนากุล และมีมติแต่งตั้งนายเกรียงไกร สุริยวนากุล เข้าดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท และกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

รวมถึงการอนุมัติเปลี่ยนแปลงกรรมการมีผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อแทนบริษัท คือ “นายวิทูร สุริยวนากุล ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท หรือ นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร นายเกรียงไกร สุริยวนากุล นายปรเมศวร์ นิสากรเสน สองในสามคนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราสำคัญของบริษัท”

Advertisment

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท เพิ่งของมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จัดตั้งบริษัทย่อยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อ “บริษัท กว่างซี โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด จำกัด” ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3.5 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 17.95 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนหมุนเวียน และไม่เข้าข่ายต้องรายงานสารสนเทศตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุน