ชง ครม. 22 มี.ค.นี้ ออกมาตรการบรรเทาภาระน้ำมันแพง-ลดภาษีนำเข้าปุ๋ย

น้ำมัน-ค่าไฟ ค่าแก๊ส แพง

รมว.คลังเผยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเล็งชง ครม. 22 มี.ค.นี้ ออกมาตรการดูแลประชาชนช่วงน้ำมันแพง “เพิ่มเงินค่าก๊าซหุงต้มผ่านบัตรคนจน-ช่วยคนขับมอเตอร์ไซค์” ด้านเกษตรกร ลดภาษีนำเข้าปุ๋ย แก้ปัญหาปัจจัยการผลิตเพิ่มสูงขึ้น

วันที่ 20 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  กรณีที่ราคาพลังงานปรับเพิ่มสูงขึ้นนั้น เพื่อเป็นการลดภาระให้กับประชาชนในช่วงที่น้ำมันแพง จะมีการช่วยเหลือผ่านผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ โดยกระทรวงพลังงงาน เตรียมเสนอแผนช่วยเหลือรายย่อยสำหรับการใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในภาคครัวเรือน

ได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 45 บาท ต่อครัวเรือน เป็นเวลา 3 เดือน หวังเพิ่มให้อีก 55 บาท เป็น 100 บาท นาน 3 เดือน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดหาแหล่งเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแล้ว

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น จะดูแลผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเช่นกัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากกระทรวงพลังงาน อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีตัวเลขชัดเจนอยู่แล้วว่ามีจำนวนรายย่อยที่ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างกี่ราย

ส่วนเกษตรกรได้รับผลกกระทบจากปัจจัยการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ตามราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากผลกระทบช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอแพ็กเกจร่วมกันกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 มี.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยในส่วนกระทรวงการคลัง จะพิจารณาลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมี ที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ เพื่อให้ต้นทุนในการซื้อปุ๋ยของเกษตรกรลดลง ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะดูเรื่องโควตาการนำเข้าวัตถุดิบทางการเกษตร

ทั้งนี้ ในส่วนของอาหารสัตว์ ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และมีราคาสูง กระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง 2% เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลงและส่งต่อมายังเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ด้วย