กสิกรไทย คาดเงินหยวนอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังจีนคลายล็อก

จีน หยวน
REUTERS/Jason Lee/File Photo

กสิกรไทย ประเมิน ค่าเงินหยวนอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังจีนผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง พร้อมจัดมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจขนานใหญ่ ทั้งลด “ภาษี-ค่าธรรมเนียม-ค่าเช่า” สนับสนุนที่ดินก่อสร้างโรงงาน-ขายพันธบัตรท้องถิ่น

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 กลุ่มงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ล่าสุด จีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ หลังจากปิดเมืองมากว่า 2 เดือนในเชี่ยงไฮ้ และกว่า 1 เดือนในปักกิ่ง

เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาก พร้อมประกาศมาตรการช่วยเหลือขนานใหญ่และเฉพาะเจาะจงให้ภาคธุรกิจ ทั้งการลดภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าเช่าสำหรับเอกชน การสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและพลังงาน สนับสนุนธุรกิจภาคการเงิน สนับสนุนการขายพันธบัตรท้องถิ่นเพื่อโครงการพัฒนาชุมชน และสนับสนุนที่ดินในการก่อสร้างโรงงานเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ธนาคารกลางจีนดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยในปีนี้ ธนาคารจีนปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง 1 ปี เป็น 2.85% จาก 2.95% ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดีระยะ 1 ปีและ 5 ปี เป็น 3.70% และ 4.45% จากเดิมอยู่ที่ 3.80% และ 4.65% ตามลำดับ

Advertisment

พร้อมลดอัตราสำรองขั้นต่ำของธนาคารพาณิชย์ลงเป็น 11.25% จาก 11.50% เพื่อช่วยลดแรงกดดันเงินทุนหมุนเวียน และ กระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัวในภาวะการปิดเมือง ซึ่งห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่า ค่าเงินหยวนมีแนมโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มถูกกดดันจากมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน เพื่อใช้ในการควบคุมโควิด-19 ที่ยังคงมีแนวโน้มยืดเยื้อ

ในขณะที่ ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถเติบโตได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 5.5% ในปีนี้ พร้อมเผชิญความท้าทายสำคัญในการกระจายสภาพคล่อง สืบเนื่องจากวิกฤตเอเวอร์แกรนต์และการปิดเมืองที่กระทบต่อเศรษฐกิจ