ผอ.เขตประเวศ ยืนยันสร้างตลาดได้ จัดเจ้าหน้าที่รปภ.หน้าบ้าน “ป้าทุบรถ” สกัดซ้ำรอย !

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีการจัดตั้งตลาดบริเวณซอยศรีนครินทร์ 55 ว่า บริเวณดังกล่าวมีตลาดทั้งหมด 5 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง 1 ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง ซึ่งทั้ง 5 แห่งยังไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตลาดจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และสำนักงานเขตประเวศได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ประเวศ ดำเนินคดีกับเจ้าของตลาดฐานกระทำความผิดฐานจัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามมาตรา 34 และ มาตรา 71 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

ขณะเดียวกัน เรื่องนี้มีการฟ้องกันกรณีบริเวณดังกล่าว ทำให้ศาลปกครองชั้นต้นอยู่ระหว่างทบทวนกระบวนพิจารณาให้ถูกต้อง ก่อนมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งใหม่ตามรูปคดีต่อไป ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเมื่อปี 2559 ต่อมาทางเขตจึงสามารถควบคุมพื้นที่ได้เพียงเรื่องสุขลักษณะ ความสะอาดของตลาด แผงค้าและผู้ค้าเป็นประจำ รวมถึงการจอดรถ ซึ่งระหว่างรอคำพิพากษาจากศาลปกครองต่อจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น ทางเขตจะยึดคำพิพากษาของศาลเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ดูแลประชาชน รวมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยได้มีการดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เขตไปดูแลในช่วงเวลาเปิดตลาดระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งตลาดในบริเวณดังกล่าวไม่ได้เป็นตลาดสดทั้งหมด มีเพียงตลาดสวนหลวงและตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตเท่านั้นที่ต้องดูแลเรื่องความสะอาด

นายธนะสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ในระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 1 ปี สำนักงานเขตไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีเดือดร้อนดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตลาดส่งเสียงดังหรือการจอดรถขวางหน้าบ้าน ในวันนี้จึงได้หารือร่วมกับเจ้าของตลาดทั้ง 4 แห่ง ยกเว้นตลาดร่มเหลืองเพราะเป็นการนัดหมายเร่งด่วน ในการจัดเจ้าหน้าที่ของตลาดมาอำนวยความสะดวกให้ลูกค้านำรถไปจอดบริเวณที่จัดไว้ พร้อมขอความร่วมมือให้บริการจอดรถฟรี โดยมีเพียงตลาดรุ่งวาณิชย์ที่ยังเก็บค่าจอดรถอยู่ แต่ลดจาก 50 บาท เหลือ 20 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป พร้อมหาพื้นที่จอดรถเพิ่มเติมให้เพียงพอ ลดการใช้เสียง รวมทั้งการทำความสะอาด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของตลาดเป็นอย่างดี ขณะที่บริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวอีก

Advertisment

“พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตผังเมืองสีเหลืองประเภท ย.3 ซึ่งสามารถสร้างบ้านพักอาศัย ตลาด หรืออาคารสูงไม่เกิน 15 เมตร ได้ ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ.2556 ได้มีการกำหนดให้สร้างตลาดได้ บริเวณถนนสายตรง มีความยาวถนนไม่ต่ำกว่า 160 เมตร (ม.) และมีหน้ากว้าง 16 ม.ขึ้นไป ซึ่งถนนดังกล่าวมีความยาวเกิน 160 ม.และมีหน้ากว้าง 20 ม.ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่การจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น จะต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครองต่อไป” นายธนะสิทธิ์ กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์