ผู้ค้าแผงลอยฯ ทั่วกรุงเทพฯ วอนสภา กทม.ชะลอยกเลิก “จุดผ่อนผัน”

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายเรวัตร ชอบธรรม ประธานเครือข่ายผู้ค้าแผงลอยไทย เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำคณะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่อง ผู้ค้าหาบเร่ แผงลอยที่เคยทำการค้าในจุดผ่อนผันและพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพมหานคร ได้รับความเดือดร้อนจากการจัดหาพื้นที่ค้าขายใหม่ไม่เหมาะสมกับการค้า ต่อ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการ กทม. โดย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ รับเอกสารพร้อมกล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา

นายเรวัตรกล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559 ภายหลังภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบสังคม โดยห้ามผู้ค้าหาบเร่ แผงลอยทำการค้าขายในจุดผ่อนผันและพื้นที่สาธารณะ ทั้งบนทางเดินเท้าในจุดผ่อนปรนทั่วกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา ไม่ได้จัดหาพื้นที่ให้กับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบทำการค้าใกล้เคียงกับจุดเดิม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน อีกทั้งยังจัดหาพื้นที่ห่างไกลให้แก่ผู้ค้า ซึ่งไม่เหมาะสมที่จะทำการค้าขายได้ ขณะนี้ผู้ค้าที่ถูกยกเลิกในจุดผ่อนผันต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯต่างได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เช่น เริ่มเป็นหนี้นอกระบบ ไม่มีเงินหมุนเวียนในการดำเนินชีวิต ฯลฯ ดังนั้น เครือข่ายแผงลอยไทยฯ จึงเรียกร้อง 1.ขอให้ผู้ค้ากลับไปขายในจุดเดิมที่ถูกยกเลิกทั้งในจุดผ่อนผัน และจุดผ่อนปรน 2.ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายในการแก้ปัญหา 3.ขอให้จัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ในทุกพื้นที่เขตให้มีความเป็นระเบียบ และสะอาดอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าเดินได้สะดวก และผู้ค้าสามารถค้าขายได้อย่างมั่นคง และ 4.จัดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ค้าและเก็บค่าธรรมเนียม ภาษีจากผู้ค้าอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม

“ในวันที่ 24 เมษายน จะมีการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรื่องหาบเร่แผงลอย เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของประชาชน ขณะที่ กทม.ยังยกเลิกผู้ค้าอีกหลายจุดอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริเวณปากซอยอ่อนนุช 70 เขตประเวศ ที่จะยกเลิกในวันที่ 18 เมษายนนี้ ดังนั้น เครือข่ายผู้ค้าแผงลอยไทยฯ ขอให้สภา กทม.พิจารณา ชะลอการยกเลิกผู้ค้าที่ยังไม่ถูกยกเลิกออกไปก่อนจนกว่าที่ประชุม สนช.จะมีมติใดๆ หากผลประชุมเป็นเช่นใด เครือข่ายฯ พร้อมจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด” นายเรวัตรกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์