รองโฆษกตร.เผยรอ ผบ.ตร.ตั้งกก.สอบ 3 ตร.”ซื้อขายเก้าอี้ ภ.8″

รองโฆษกตร.เผยรอ ผบ.ตร.ตั้งกก.สอบ 3 ตร.”ซื้อขายเก้าอี้ ภ.8″ ชี้เป็นเรื่องบุคคล ระบบดี ขอบคุณ”วิทยา”ให้ข้อมูล

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 2 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังพบตำรวจ 3 นาย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่งในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค (บช.ภ.) 8 มีทั้งตำรวจชั้นผู้ใหญ่ 1 ราย ตำรวจยศ พ.ต.ต. และพ.ต.ท. ว่า หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบเท็จจริง พบว่าการกล่าวหามีมูล พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ก็จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป กำลังพิจารณาว่าจะมอบหมายให้ใครดูเรื่องนี้ยังไม่ได้มอบหมายให้ รองผบ.ตร.คนใดคนหนึ่งดูแล แต่ยืนว่าไม่มีการมวยล้มแน่นอน กำลังเร่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนให้เร็วที่สุด ยังไม่ได้ระบุเวลา แต่การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ก็ดำเนินการได้แล้ว การตรวจสอบก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกมากน้อยแค่ไหนก็ต้องดำเนินการ โดยส่วนตัวยังไม่ทราบชื่อ นามสกุล สังกัด ของตำรวจชั้นผู้ใหญ่รายดังกล่าว ไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใด ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นเรื่องอยู่ในสำนวน อย่างไรก็ตาม การพบมูลความผิดตำรวจ 3 นาย ในการแต่งตั้งของ บช.ภ.8 เชื่อว่าไม่กระทบความเชื่อมั่นในภาพรวมของ การแต่งตั้งโยกย้ายวาระปี 2559 ที่ผ่านมา เพราะเป็นคนละส่วนกัน โดยส่วนตัวไม่อยากให้มองแบบนั้น กรณีนี้เป็นเรื่องปัจเจกบุคคล อย่ามองที่ระบบ ระบบวางไว้ดีแล้วมีการตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอาจใช้เวลา แต่ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8 ช่วยราชการ ศปก.ตร. จะเกษียณอายุราชการอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ถ้าหากตรวจสอบแล้วพบว่า พล.ต.ท.เทศา มีความผิดเกี่ยวข้อง ก็สามารถดำเนินคดีเอาผิดย้อนหลังได้ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า พล.ต.ท.เทศา คือนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนนั้นหรือไม่

ถามต่อว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งความกับ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. ฐานหมิ่นประมาทที่ออกมาเปิดเผยเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง รองโฆษก ตร. กล่าวว่า การแจ้งความเอาผิดกับ นายวิทยา เพราะมีการมาพูดพาดพิงการซื้อขายตำแหน่งในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ไม่เกี่ยวกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อย่างไรก็ขอขอบคุณที่มาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์