“กฤษฎา”สั่งสอบวินัยร้ายแรง 3 บิ๊กขรก.เอี่ยวซื้อ’วัคซีนพิษสุนัขบ้า’ไร้อย.รับรอง

“กฤษฎา”สั่งสอบวินัยร้ายแรง 3 บิ๊กขรก.เอี่ยวซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า ไร้อย.รับรอง จ่อเอาผิดแพ่ง เช็คบิลบริษัทขายของไม่มีคุณภาพจนถึงขณะนี้ยังขายอยู่

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสอบสวนกรณีการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าว่า ได้รับรายงานว่ามีข้าราชการที่เป็นชุดคณะกรรมการจัดซื้อวัคซีนในปี 2559 จำนวน 5 คนทุจริตการจัดซื้อวัคซีนกันพิษสุนัขบ้าเมื่อปี 2559 จำนวน 1 ล้านโดสและเกิดเหตุการณ์เรียกเก็บคืนนั้น เนื่องจากอย.ไม่ได้ให้การรับรองแล้วเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองไปตรวจรับและนำเข้ามาแล้วส่งไปยังจังหวัดต่างๆ เมื่อปรากฎข้อเท็จจริงนี้ขึ้นตามกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน ได้ตั้งให้สอบวินัยร้ายแรงในการเซ็นรับวัคซีน โดยไม่มีอย.รับรองของ ถือว่าผิดสเปค จำนวนข้าราชการ 3 คนมีเอกสารรายงานชัดเจน ส่วนอีก 2 คนยังไม่ชัด ขณะนี้กำลังขยายผลว่า ใครเป็นคนกำหนด สเปค สั่งซื้อ และอนุมัติ รวมถึงบริษัทที่นำเข้าด้วย ซึ่งกำลังให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเกษตรฯดูว่าสามารถเรียกค่าเสียหายทางเพ่งได้หรือไม่ หรือสามารถประกาศให้บริษัทเป็นบริษัทที่ไม่มีคุณสมบัติในการขายวัคซีนได้หรือไม่ เนื่องจากเกิดความเสียหายกับทางหน่วยงานราชการเป็นจำนวนมากและยืนยันว่าจะดำเนินการตามขั้นตออนกฎหมายและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

“สำหรับข้าราชการที่ถูกสอบวินัยร้ายแรง มี 3 คนที่ได้เป็นบุคคลที่อยู่ในระดับ ผอ.กลาง ระดับ ชำนาญการพิเศษ คือระดับ 8และ 9 “นายกฤษฎากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีอดีตภรรยารองอธิบดีเกี่ยวข้องหรือไม่ นายกฤษฎากล่าวว่า ได้ตรวจสอบโดยการถามโดยตรง เหตุการณ์ได้เกิดเมื่อปี 2552 และเขาว่ากันว่าเป็นภรรยานอกสมรส ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทที่ขายวัคซีนให้กับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อปี 2559 ที่เป็นคดีอยู่ เป็นหนึ่งใน 6-7 บริษัทที่ขณะนี้ก็ได้ทำการขายอยู่ แต่ของใหม่ที่นำมาขายนั้นมีอย.รับรองเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ยังอยู่ในการตรวจสอบและพิจารณาที่จะให้เป็นบริษัทที่ไม่มีคุณสมบัติในการซื้อขายกับทางราชการหากทำได้จะดำเนินการ”นายกฤษฎากล่าว

นายกฤษฎากล่าวว่า วัคซีนที่นำบริการมี 2 กลุ่ม ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยกรมปศุสัตว์กรมปศุสัตว์รับผิดชอบในการหาฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เร่ร่อน 1ล้านตัว จำนวน 1 ล้านโดสต่อ ปี ส่วนสัตว์ที่มีเจ้าของอีก 9 ล้านตัว ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบ ได้แยกกันจัดการในแต่ละพื้นที่ ได้มีการดำเนินการเรื่อยมา จะเห็นได้ว่าในปี 2556-2557 มีสถิติการระบาดของเชื้อพิษสุนัขและการเข้ารับการรักษาลดลง เมื่อปี 2557 หน่วยงานตรวจสอบของรัฐแห่งหนึ่งตีความว่าการซื้อวัคซีนมาฉีดบริการสัตว์ที่มีเจ้าของไม่ใช่หน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้นในปี 2557-2558 ทำให้ท้องถิ่นหลายแห่งไม่ซื้อวัคซีนมาฉีดบริการทำให้สถิติเพิ่มมากขึ้นในปี 2559-2560 ในปี2560ทางกระทรวงมหาดไทยได้หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และได้ตีความว่าอบต.สามารถดำเนินการซื้อวัคซีนมาฉีดบริการได้ จึงได้ทำการซื้อเข้ามาในปี 2560

Advertisment

นายกฤษฎา กล่าว ยอมรับว่า เนื่องจากกระแสการตื่นตัวจากข่าวการแพร่ระบายเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงส่งผลให้หลายคนเกิดความกลัวและได้ทำการซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับสัตว์เองและทั้งเพื่อบริการมีจำนวนมาก ช่วง 6 เดือนที่แล้ววัคซีนขาดตลาด เพราะบริษัทนำเข้าวัคซีน มีเพียง 6 รายและวัคซีนมีผลิตในบางประเทศเท่านั้น ได้สอบถามไปยังกรมปศุสัตว์และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้มีให้บริการฉีดวัคซีนเกือบจะครบแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านก็ได้มีข่าวลืออีกครั้ง ผมจึงเช็คกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์เขต และได้รับการยืนยันว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้ามีจำนวนลดลง และได้มีการโทรไปสอบถามกับผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่มีการเสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าทั้ง 7 จังหวัด และในจังหวัดอื่นๆ 23 จังหวัด ได้ข้อมูลว่า ได้ดำเนินการฉีควัคซีนให้กับทั้งสัตว์เร่ร่อนและสัตว์ที่มีเจ้าของได้ครบเกือบทั้งหมดแล้ว และไม่มีการติดเชื้อหรือแพร่ระบาด ล่าสุดที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีข่าวว่ามีการเสียชีวิตของม้าที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่เหตุการนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไม่ใช่เมื่อ 3 วันก่อน และได้มีการคัดแยกม้าออกและฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

ที่มา มติชนออนไลน์