โปรยคำหวาน! “นายกฯตู่” บอกรักเเรงงานทุกคน ขอให้อดทน รัฐจะทยอยแก้ปัญหาเท่าที่มีงบฯ

วันนี้ (1 พ.ค.2561) เวลา 13.20 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคระรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องในวันเเรงงานแห่งชาติว่า รัฐบาลได้ทำหลายเรื่องจำนวนมากในการแก้ปัญหาให้กับแรงงานไทย โดยสิ่งที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ซึ่งตรงกับวันแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มค่าจ้างอีก 5 % ซึ่งถือว่าสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา

โดยขอให้รออีกสักระยะแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะจะสามารถหาเงินเข้าระบบได้มากขึ้น อีกทั้งการบังคับใช้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานใหม่ที่กำหนดให้เกษียณอายุ เมื่อครบ 60 ปี จากเดิมอยู่ที่ 55 ปี และคืนสภาพผู้ประกันตนที่ได้ออกจากการเป็นผู้ประกันตนให้สามารถกลับเข้าสู่ระบบประกันสังคมได้อีกครั้ง จำนวนกว่า 770,000 คน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเงินบำนาญที่ให้ผู้ได้รับบำนาญมีเงินใช้จ่ายหลังจากเกษียณอายุแล้ว 5 ปี ทุกอย่างดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการ และแรงงาน ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ดี

“ขอให้ทุกคนอดทน แรงงานทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ และถือเป็นทุนมนุษย์อย่างหนึ่ง ตนให้ความสำคัญและรักทุกคน อีกทั้งเข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อน แต่ก่อนอื่น เราต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะเราไม่มีงบประมาณมากมายที่จะทำได้ทุกอย่างในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ เราต้องคำนึงถึงการลงทุน เรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องต่างๆด้วย เพราะมีหลายประเทศที่ชักจูงบริษัทต่างๆให้ไปลงทุนในประเทศของเขา โดยมีการให้สิทธิประโยชน์จำนวนมาก และค่าจ้างแรงงานของเขาก็ต่ำกว่าของเรา ทำให้ประเทศเราเกิดปัญหาพอสมควร แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะประเด็นของเราคือทำอย่างไรให้การคุ้มครองแรงงานและการดูแลการประกันสุขภาพดีขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว