ปานปรีย์เข้ากระทรวงเก็บของ ชี้ข้าราชการประสิทธิภาพสูง รมว.ใหม่จะทำงานได้ดี ไม่น่ากังวล

ปานปรีย์ อำลา กต.
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 30 เมษายน 2024

ปานปรีย์เข้ากระทรวงการต่างประเทศเพื่อเก็บของและอำลาข้าราชการ ชี้ข้าราชการกระทรวงมีประสิทธิภาพสูง เชื่อว่ารัฐมนตรีคนใหม่จะทำงานได้ดี ไม่มีอะไรน่ากังวล

วันที่ 30 เมษายน 2024 มติชนรายงานว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้ากระทรวงการต่างประเทศในช่วงเช้าของวันที่ 30 เมษายน เพื่อเก็บของในห้องทำงานและอำลาข้าราชการ หลังยื่นหนังสือลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไปแล้ว 

นายปานปรีย์กล่าวว่า ได้เข้าไปเก็บของบางส่วนบนโต๊ะทำงานและขอบคุณปลัดกระทรวง ทีมงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การสนับสนุนการทำงานตลอดที่ผ่านมา โดยเฉพาะนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งตนและข้าราชการในกระทรวงได้ผ่านวิกฤตหลายอย่างที่สำคัญช่วงเวลาไม่ยาวนาน 

ปานปรีย์ เข้ากระทรวงเก็บของ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร สักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ หน้ากระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงและมีอะไรฝากถึงรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่นั้น นายปานปรีย์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ไม่เป็นห่วง เพราะข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศมีศักยภาพสูงอยู่แล้ว เชื่อว่ารัฐมนตรีใหม่เข้ามาก็จะทำงานได้ด้วยดี จึงไม่มีอะไรน่ากังวล 

สำหรับการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ของไทย นายปานปรีย์กล่าวว่า ขณะนี้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แทนตนเองแล้ว อยู่ในระหว่างการประชุม ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ไม่ว่าใครจะมาก็สามารถทำต่อไปได้ พร้อมย้ำว่าข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศมีการทำงานที่เข้มแข็งอยู่แล้ว

Advertisment
ปานปรีย์เข้ากระทรวงเก็บของ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 30 เมษายน 2024

นายปานปรีย์กล่าวว่า การเดินทางเข้าไปกระทรวงวันนี้ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่เมื่อไปถึงยอมรับว่าตกใจ เพราะมีข้าราชการทุกระดับลงมาเกือบทั้งหมด เพื่อมาอำลา และได้พูดกับข้าราชการไปว่า “เป็นการอำลาชั่วคราวนะ ไม่ได้ไปไหน ยังเรียกใช้งานได้ตลอด หากยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็ยินดีช่วย ไม่มีปัญหาอะไร” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการอำลานายปานปรีย์มีข้าราชการหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า ที่หลังมือของนายปานปรีย์ พบรอยเจาะสายน้ำเกลือติดอยู่ ซึ่งจากการสอบถาม นายปานปรีย์บอกว่าเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน ด้วยอาการอ่อนเพลียจากการทำงานอย่างหนักต่อเนื่องหลายเดือน

ปานปรีย์เข้ากระทรวงเก็บของ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 30 เมษายน 2024