ดุสิตโพลเผยผลสำรวจเสียงบ่น ปชช. ปัญหา ศก.แย่ เงินไม่พอใช้ ค่าครองชีพสูง สูงเป็นอันดับ 1

ดุสิตโพลเผยผลสำรวจเสียงบ่น ปชช. ปัญหา ศก.แย่ เงินไม่พอใช้ ค่าครองชีพสูง สูงเป็นอันดับ 1 แนะกระตุ้นการค้า ขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรง

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,334 คน เรื่อง “เสียงบ่น” ของคนไทย ณ วันนี้ ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 63.46 เศรษฐกิจแย่ ค่าครองชีพสูง เงินไม่พอใช้ เพราะเศรษฐกิจซบเซา ภาระเยอะ ค่าใช้จ่ายสูง ข้าวของมีราคาแพง แนวทางแก้ไข คือ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ กระตุ้นการค้าการลงทุน ควบคุมราคาสินค้า ขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรง อันดับ 2 การเมืองไทยวันนี้ยังวุ่นวายไม่หยุด ร้อยละ 40.59 เพราะกระทบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ เบื่อ มัวแต่ทะเลาะกัน ยังไม่มีเลือกตั้ง ไม่เป็นประชาธิปไตย แนวทางแก้ไข คือ รับฟังความคิดเห็น ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เห็นแก่บ้านเมือง มีการเลือกตั้ง ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน

อันดับ 3 ปัญหาสังคม และอาชญากรรมยังน่ากลัว ร้อยละ 32.39 เพราะเป็นภัยใกล้ตัว เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ รุนแรงมากขึ้น แนวทางแก้ไข คือ เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขัน กฎหมายเด็ดขาด เพิ่มสายตรวจทุกจุด ส่วนอันดับ 4 การทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณภาครัฐ ท้องถิ่นยังมีมาก ร้อยละ 31.75 แนวทางแก้ไขคือตรวจสอบและลงโทษอย่างจริงจัง ไล่ออก ยึดทรัพย์ จำคุกตลอดชีวิต อันดับ 5 พฤติกรรมของคนในสังคม แล้งน้ำใจ ร้อยละ 23.44 แนวทางแก้ไข คือ รณรงค์กระตุ้นให้ทุกคนมีวินัย เคารพซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่ารัฐบาลน่าจะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่คาดว่ารัฐบาลไม่น่าจะแก้ไขเสียงบ่นได้สำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณภาครัฐ ท้องถิ่นยังมีอยู่มาก

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์