เคลียร์หน้าถ้ำหลวง! จำเป็นต้องใช้พื้นที่ ย้ายสื่อ-ผู้ไม่เกี่ยวข้องออก

หลังจากที่เริ่มมีการปิดกั้นพื้นที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (7 ก.ค.) โดยการนำสแลนมาปิดบริเวณหน้าถ้ำ 2 ชั้น รวมถึงมีการประชุมหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องเป็นเวลานานถึงประมาณ 6 ช.ม. โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 8 กรกฎาคม มีประกาศจาก ศอฉ. ว่าสภ.แม่สาย ดูแล รปภ.จราจร ได้รับคำสั่ง จาก ผู้บัญชาการเหตุการณ์ วันนี้ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง อยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน แต่จะอนุญาตเฉพาะกลุ่มบุคคลดังนี้

1.หัวหน้าส่วนราชการที่ได้รับอนุญาต จากผบ.เหตุการณ์ และข้าราชการติดตาม ไม่เกิน 2 ท่าน

2.จนท.ผู้ปฏิบัติการในการช่วยเหลือนักประดาน้ำและช่วยเหลิอผู้ประสบภัยขนอุปกรณ์

3.ทีมรถพยาบาล ที่จะเข้ามาสแตนด์บายในเต็นท์พยาบาล และรถพยาบาล13 คัน ส่วนรถกู้ชีพกู้ภัย ขอให้ออกนอกพื้นที่ทั้งหมด

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประกาศให้นักข่าวสื่อมวลชนขอให้เคลื่อนย้ายออกทั้งหมดเช่นกัน รวมถึงรถยนต์ พาหนะทั้งหมด รถโมบายถ่ายทอดสด โอบี ให้เคลื่อนย้ายออกไปให้พ้นจากเส้นทาง จากจุดสกัดถ้ำหลวง ถึงแยกขุนน้ำนางนอน หรือแยกกุ้งเต้น เนื่องจากการประเมินสถานการณ์ แล้วมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยให้สื่อเก็บของตั้งแต่ 6 โมง ถึง 9 โมง ทั้งนี้หากสื่อและผู้เกี่ยวข้องไม่เคลื่อนออกจะมีโทษตามพ.ร.บ.บรรเทาสาธารณภัย 2550 จากนั้นมีการส่งกำลังทหารเข้าถ้ำหลวง และเชิญพ่อแม่ญาติผู้ประสบภัยเข้าไปยังศูนย์อำนวยการร่วมภายในวนอุทยาน โดยสภาพอากาศมีหมอกปกคลุมลอยต่ำที่ถ้ำหลวง ฝนตกเบาๆตั้งแต่เมื่อคืน

พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผบช.ภ.5 ประกาศห้ามถ่ายภาพไม่เหมาะสมขณะปฏิบัติภารกิจออกไปโดยจะมีการดำเนินการตามกฎหมาย และสั่งเคลียร์รถบริเวณ 3 แยก ทางเข้าถ้ำหลวง

ต่อมาเวลา 08.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการเตรียมพร้อมของนักบินเฮลิคอปเตอร์ เป็นของทหาร 2 ลำ ของตำรวจ 2 ลำที่ลานจอดลำเลียงผู้ประสบภัยบริเวณสนามหญ้าหน้าทางเข้าโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 5 ริมถนนพหลโยธิน

Advertisment

ที่มา:มติชนออนไลน์