ดีเดย์ 10 โมง หมูป่าคนแรกออกจากถ้ำ รู้ผล 3 ทุ่ม ผู้ว่าฯยัน13หมูป่าพร้อมทั้งกายใจ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 กรกฎาคม ที่อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบช.เหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วม แถลงว่า วันนี้มีความคืบหน้า ในการนำ13ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี ออกมาจากเนินนมสาว ความพร้อมขึ้นอากาศ น้ำ ผู้ปฏิบัติ ร่างกายจิตใจน้อง ทั้ง13 คน

“วันนี้ดีเดย์ 10โมงที่ผ่านมา 13 ผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยดำน้ำถ้ำเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และซีลผู้เชี่ยวชาญดำน้ำในสภาพถ้ำชาวไทยอีก 5คน ทยอยนำเด็กออกมา โดยเด็ก 1 คนมีซีล 2 คนประกบ ยืนยันว่า เด็กและโค้ชทั้ง 13 คน มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจเด็ดเดี่ยว แกร่งมาก ทุกคนรับทราบภารกิจ รับรู้การปฏิบัติพร้อมที่จะออกมา พร้อมเผชิญทุกสถานการณ์ ขณะที่ครอบครัวทราบแล้ว เห็นด้วยปฏิบัติภารกิจ ขณะที่การแพทย์การลำเลียงมีการซักซ้อมจนแม่นยำ สถานการณ์นี้พร้อมที่สุดเพราะน้ำลด อย่างไรก็ตาม 21.00 น.จะทราบผลคืบหน้าแรก ตอนนี้ทยอยออกทีละคน ยืนยันผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ จากออสเตรเลียประเมินสุขภาพทั้ง 13 คนพร้อมยืนยันว่า ไม่มีวันไหนพร้อมเท่าวันนี้แล้ว ดีเดย์วันนี้พร้อมที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.18 น. ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำจากหลายประเทศซึ่งเป็นทีมรวมดาราโลกเข้าถ้ำแล้ว โดยก่อนขึ้นรถไปสังเกตการณ์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังวนอุทยานถ้ำหลวง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการศอฉ. ได้กล่าวกับสื่อว่าจะเชื่อข่าวจากทางการหรือจะเชื่อข่าวที่ไม่ใช่จากทางการหรือไม่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้กล่าวให้กำลังใจไปยังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวออกไป

 

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์