เผยอาการเด็ก ‘ทีมหมูป่า’ อยู่ในช่วงฟื้นฟู นอนหลับดี ย้ำไม่มีดราม่าใครออกก่อน-หลัง

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวทีมหมู่ป่าอะคาเดมี ว่า จากการติดตามข้อมูลของทีมจิตแพทย์ โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย พบว่า ผู้ปกครองของทั้ง 13 คน ดีใจมาก คลายความวิตกกังวล หลังเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กๆ ส่วนหนึ่งออกจากถ้ำหลวงได้ ทั้งนี้ได้รับการชี้แจงก่อน นำเด็กออกจากถ้ำ ว่าคุณสมบัติของผู้ที่ออกจากถ้ำ ดูจากความสมบูรณ์ของสภาพร่างกายเป็นหลัก ทั้งกล้ามเนื้อ และกำลังแขนขา เพราะระยะทางที่ออกมาค่อนข้างไกล ซึ่งผู้ปกครองเข้าใจดี ไม่มีปัญหาดราม่า เหมือนที่ในสังคมออนไลน์ตั้งคำถาม ถึงสาเหตุก่อนหลังของเด็กที่ได้รับการช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ยังชื่นชมเจ้าหน้าที่ ที่ได้ระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที และมีนักประดาน้ำระดับโลก หน่วยซีล ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย และญาติยังเข้าใจ จากนี้ ต้องรอการเติมก๊าซออกซิเจนอีก 10-15 ชั่วโมง จึงจะเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือ

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า ขณะนี้เด็กทุกคนกำลังอยู่ในการดูแลร่างกาย ฟื้นฟู ได้รับประทานอาหารเหลวทางการแพทย์ และนอนหลับพักผ่อนดี ร่างกายกำลังปรับสภาพ ซึ่งสร้างความสบายใจให้กับทีมแพทย์ ส่วนการฟื้นฟูสภาพจิตใจ จะทำภายหลัง แม้ว่า ที่ผ่านมามีการประเมินสภาพจิตใจผ่านคลิปวิดิโอ หรือข้อความ ที่เด็กๆเขียนถึงครอบครัวก็สบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงความรู้สึกผิดที่อาจติดตัวกับเด็ก โดยคิดว่า เป็นเพราะตัวเอง ทำให้เกิดปัญหา เป็นภาระของคนอื่น ซึ่งต้องมีการพูดคุยดูแลสภาพจิตใจในระยะยาว ให้กำลังใจกัน ให้ความอบอุ่น ไม่ตำหนิ ไม่ซักถาม ซ้ำๆ ปล่อยให้ใช้ชีวิตปกติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตอกย้ำ เพราะมิเช่นนั้นเกรง จะเกิดโรคบาดแผลในจิตใจ (PTSD) คาดว่า อาจแสดงอาการประมาณ 2 สัปดาห์

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สำหรับการดูแลทีมหมูป่าอะคาเดมี ตรงนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของทีมส่วนหน้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้จัดระบบในการดูแลทั้ง 13 ชีวิตในส่วนของทุกคนเป็นกังวลทั้งหมดแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาการเจ็บป่วย โรคติดเชื้อ ดวงตา หรือโภชนาการอาหารต่างๆ มีความเตรียมพร้อมทั้งหมด และจะดูแลอย่างดี

 

ที่มา:มติชนออนไลน์