“เฉลิมเกียรติ” ประสานเพื่อนบ้านเร่งทลายแหล่งผลิตยาเสพติด หลังพม่ายึดกว่า 30 ล้านเม็ด ท่าขี้เหล็ก

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังกองบัญชาการต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อกำชับสั่งการวางแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังจากที่ผ่านมาทางการไทยสามารถจับกุมและสกัดกั้นเครือข่ายค้ายาเสพพร้อมยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการลักลอบยาเสพติดเข้ามาจากทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านมีการบุกทลายแหล่งผลิตและจับกุมยาบ้าได้กว่า 30 ล้านเม็ด รวมทั้ง ไอซ์ ยาเคเฮโรฮีน และสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดอีกจำนวนมาก ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดจากการประสานความร่วมมือและให้เบาะแสในระดับท้องถิ่นและระดับนโยบายระหว่างทั้งสองประเทศจนนำไปสู่การจับกุม ซึ่งเป็นนิมิตรหมายอันดี โดยในอนาคตจะประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการกวาดล้างแหล่งผลิตตามแนวชายแดน เนื่องจากไทยไม่ใช่แหล่งผลิต อีกทั้งจะประสานความร่วมมือในการติดตามจับกุมนักค้าเสพติดรายสำคัญที่หลบหนีไปอยู่ในชนกลุ่มน้อยด้วย

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการป้องกันของไทยว่า ทหาร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการวางมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทุกภูมิภาคป้องกันไม่ให้ไหลทะลักเข้าประเทศและลำเลียงผ่านไปยังประเทศที่สาม

 

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์