ชมรมรถตู้ กทม.-ปริมณฑลยัน 1 ต.ค.มีรถตู้เพียงพอ วอนรัฐดูสถานการณ์ก่อนวิ่งเสริม

นายปัญญา เลิศหงิม ประธานชมรมรถตู้โดยสารกรุงเทพฯและปริมณฑล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า จากกรณีรถตู้โดยสารสาธารณะต้องยกเลิกให้บริการจำนวนหนึ่ง เนื่องจากมีอายุครบ 10 ปีตามที่กำหนดไว้นั้น ยังยืนว่าไม่มีผลกระทบในส่วนของการให้บริการแก่ผู้โดยสารแน่นอน เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการรถตู้พร้อมบริการประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงรถตู้ที่หมดอายุไป จะเป็นการทยอยหมดอายุ ไม่ใช่หมดอายุและหยุดให้บริการพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่หากจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะเป็นผู้ประกอบการที่ต้องหยุดให้บริการรถตู้แทน เนื่องจากการขับรถตู้เป็นอาชีพหนึ่งและเป็นอาชีพเดียวของบางคน พอต้องหยุดการให้บริการรถตู้ เท่ากับผู้ประกอบการรายนั้นจะกลายเป็นคนตกงาน เพราะไม่ได้มีอาชีพอื่นรองรับไว้ ประกอบการเส้นทางบริการรถตู้บางเส้นทาง ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำให้รถติดเป็นเวลานาน ผู้ประกอบการรถตู้ไม่สามารถทำรอบได้ตามจำนวนที่สมควร ทำให้ไม่สามารถซื้อรถตู้คันใหม่มาบริการประชาชนได้ เนื่องจากกลัวเรื่องเงินที่จะใช้ในการผ่อนค่างวดรถ

นายปัญญา กล่าวว่า การที่ภาครัฐจะนำรถโดยสารปรับอากาศสาธารณะมาบริการประชาชนนั้น อยากให้ดูสถานการณ์วันที่ 1 ตุลาคมนี้ก่อนว่ามีผู้โดยสารตกค้างหรือต้องรอรถตู้เป็นเวลานานมากน้อยเพียงใด หากมีผู้โดยสารจำนวนมากเกินความสามารถในการให้บริการของรถตู้ ก็ยินยอมและพร้อมให้ภาครัฐเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มเติม แต่หากรถตู้ยังสามารถบริการได้ดีเหมือนเดิมอยู่ ก็อยากให้ภาครัฐปล่อยให้รถตู้บริการประชาชนต่อไปตามเดิม เนื่องจากหากนำรถโดยสารปรับอากาศสาธารณะมารอบริการประชาชนเลย จะเป็นการไม่เชื่อใจในศักยภาพการบริการของรถตู้ และอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้

นายปัญญา กล่าวว่า ทั้งนี้ยังอยากฝากถึงประชาชนที่ใช้รถตู้โดยสารสาธารณะในการเดินทางว่า อย่าวิตกกังวล หรือตกใจมากเกินไป เพราะยังยืนยันว่าเกือบทุกเส้นทางมีรถตู้ให้บริการตามปกติ และอยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐให้ช่วยเยียวยาผู้ประกอบการที่ต้องหยุดให้บริการรถตู้ไป เพราะบางคนมีรถแค่คันเดียวในชีวิต หากต้องนำเงินมาซื้อรถคันใหม่ก็ไม่มั่นใจในการผ่อนชำระค่างวดรถ จะสามารถผ่อนชำระได้จนหมดหรือไม่ รวมถึงมาตรการเยียวยาเรื่องแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อรถใหม่ ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลืออย่างแท้จริง เพราะยังไม่เห็นหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการเลย โดยเฉพาะเส้นทางของตนเองมีผู้ประกอบการที่ต้องเดินเรื่องหาแหล่งเงินทุน เพื่อซื้อรถตู้คันใหม่เองกว่า 30 คัน ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้การช่วยเหลือทั้งสิ้น จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาเยียวยาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment