“โรคหัด” ระบาดลาม 7 พื้นที่ “นราธิวาส” พบเด็กป่วยแล้ว 75 ราย

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสถานการณ์โรคหัดระบาดหนักในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ล่าสุด พบการแพร่ระบาดของโรคหัดแล้วในพื้นที่ 7 อำเภอ ของจ.นราธิวาส จำนวน 75 ราย ประกอบด้วย อ.รือเสาะ อ.สุคิริน อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง อ.เมือง อ.ตากใบ อ.ยี่งอ ซึ่งส่วนใหญ่พบในเด็กเล็ก อายุ 0 – 4 ปี และเด็กอายุ 5 – 12 ปี และติดต่อแพร่ระบาดด้วยการสัมผัสน้ำมูกน้ำลาย ของผู้ที่ติดเชื้อ และสามารถป้องกันได้หากมีการฉีดวัคซีนป้องกัน

นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ จ.นราธิวาส ขณะนี้พบมีผู้ป่วยโรคหัดแล้ว จำนวน 75 ราย จากพื้นที่ 7 อำเภอ จากทั้งหมด 13 อำเภอ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ยังอยู่ในสถานการณ์ควบคุมได้ ซึ่งทีมงานของสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะเป็นวันที่นักเรียนจะมีการเปิดเทอม และจะมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็กนักเรียน

“เนื่องจากโรคหัดนั้นสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน สิ่งที่ทางสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส อยากขอความร่วมมือ คือ ให้ผู้ปกครองหรือผู้นำชุมชนช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายให้ได้รับการฉีดวัคซีน จะทำให้ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหัดได้ ทั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะควบคุมให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 90 เชื่อมั่นว่าจะควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัด” นพ.วิเศษ กล่าว

 

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์