“บิ๊กโจ๊ก” เผยปราบหมดแล้ว ไม่มีต่างชาติโอเวอร์สเตย์ในไทย

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 2พฤศจิกายน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร.พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ร่วมแถลงผลการปฏิบัติการณ์ปราบปรามคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนญุาตสิ้นสุด  หรือโอเวอร์สเตย์

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกมีการเชื่อมโยงกันอย่างไร้พรมแดน ซึ่งในประเทศไทยนั้นเป็นประเทศ ที่มีชาวต่างชาติเข้ามาเป็นจํานวนมากกว่าปีละ 35 ล้านคน โดยมีหลากหลายวัตถุประสงค์ ทั้งการท่องเที่ยว ธุรกิจ การศึกษา และการขยายถิ่นฐาน รวมถึงการเข้ามาก่ออาชญากรรม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว หรือวัตถุประสงค์ต่างๆ เพื่อเข้ามาก่ออาชญากรรม ส่งผลกระทบกับความมั่นคงและภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงได้สั่งการให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ดําเนินการกวดขันจับกุมกลุ่มชาวต่างชาติ ที่แฝงตัวอยู่ในประเทศไทย โดยการหลบหนีเข้าเมือง หรือโอเวอร์สเตย์

“จากข้อมูลเมื่อปี 2560 พบว่ามีกว่า 100,000 ราย โดยกลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าว จะก่ออาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคง เช่น กลุ่มเครือข่ายหลอกลวงแต่งงาน กลุ่มเครือข่ายผลิตและปลอมบัตรเครดิต และความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาวิธีการกระทําความผิด ให้มีความซับซ้อนและหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ได้มีการบูรณาการกําลังรวมกับหนน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บก.ทท.บช.น.บช.ภ.1-9 บช.ปส.เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครองและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย โดยที่ผ่านมามีการปฏิบัติการกวาดล้างชาวต่างชาติผิดกฎหมายมาโดยตลอด มีปฏิบัติการยุทธการเอ็กซ์เรย์ต่างชาติผิดกฎหมาย โดยได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ถึงปัจจุบันยังคงดําเนินการอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติการไปแล้วทั้งสิ้น 37 ครั้ง ตรวจค้นเป้าหมาย 5,071 เป้าหมายทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้กระทําความผิดได้ทั้งสิ้น 3,501 ราย จากมาตรการดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย หรือโอเวอร์สเตย์มีจํานวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการปราบปรามที่เข้มข้น จริงจัง ต่อเนื่อง ทําให้ชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวทยอยเดินทางออกนอกประเทศไทย หรือเข้าสู่ระบบตามกระบวนการ ตรวจคนเข้าเมือง จนในวันนี้สถิติข้อมูลคนต่างด้าวที่โอเวอร์สเตย์เหลืออยู่ในราชอาณาจักรเป็น 0 ” รรท.ผบช.สตม.กล่าว
 

 

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์