“อนุพงษ์” ระบุหายห่วงสึนามิในไทย ทุกฝ่ายพร้อมรับมือ ติดตั้งทุ่นใหม่แทนอันเสียหายแล้วเสร็จม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 เวลา 8.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการป้องกันสึนามิในไทย ว่าระบบการป้องกันสึนามิในไทยตอนนี้ มีทุ่นตรวจวัดสึนามิอยู่ในทะเลอันดามันอยู่ 2 ทุ่น แต่ในขณะนี้สามารถใช้ได้เพียงทุ่นเดียวเท่านั้น เนื่องจากมีทุ่นหนึ่งถูกเรือประมงลากไปเกิดความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ก็พร้อมแล้วที่จะไปติดตั้งใหม่ แต่มันมีปัญหาตรงที่ทางตนไม่สามารถติดตั้งเองได้ เนื่องจากทะเลมันลึกมาก จึงจะต้องจองเรือติดตั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะติดตั้งทุ่นใหม่เสร็จประมาณต้นเดือนมกราคมนี้

“และถึงแม้ว่าจะมีทุ่นตรวจวัดสึนามิเหลือเพียงทุ่นเดียว ก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากการรับสัญญาณสึนามินั้น เราสามารถรับสัญญาณได้จากองค์กรต่างๆ หรือประเทศต่างๆ ที่เขามีทุ่นอยู่ในพื้นที่นี้ด้วย ซึ่งระบบของหอกระจายข่าวที่มีไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนสึนามิ เราตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ในทุกพื้นที่พร้อมรับมือหมดแล้ว ส่วนในเรื่องของการฝึกซ้อมทางด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ให้นโยบายไปตามพื้นที่ ว่าให้มีการซักซ้อมของเจ้าหน้าที่ให้บ่อยมากขึ้น รวมถึงให้ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งจะเป็นการแบ่งซ้อมแบบย่อยๆ ไป เพราะถ้าซ้อมใหญ่บ่อยๆ ประชาชนอาจจะแตกตื่นได้”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!

Advertisment