ลุ้นระทึก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พิจารณา “มรดกโลก” ที่อาเซอไบจัน

สผ.จัดถ่ายทอดความรู้การนำเสนอพื้นที่เป็นมรดกโลก “คุณใหม่” ชี้ การผลักดันพื้นที่ประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศคนทำต้องเข้าใจลึกซึ้ง และนำพาตัวเข้าไปในพื้นที่นั้นๆ เพื่อศึกษาอย่างแท้จริง ลุ้นระทึก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก พิจารณา ปลายเดือนมิถุนายนนี้

วันที่ 25 มีนาคม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติจัดโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการดำเนินงานและแนวทางบริหารจัดการแหล่งมรดกทางธรรมชาติ และแหล่งวัฒนธรรมโดยมุ่งหวังกลุ่มประเทศอาเซียน ใช้เป็นแนวทางร่วมกันให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเอกสารเพื่อเสนอพื้นที่ตัวเองให้เป็นมรดกโลกด้านต่างๆ แก่ตัวแทนนักวิชาการชาวไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่เข้าร่วมฟังจำนวน 90 คน

คุณสิริกิติยา เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในฐานะ นักอักษรศาสตร์ปฏิบัติการ กรมศิลปากร ซึ่งจะไปบรรยายเรื่อง ความสำคัญของพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) ของประเทศไทย ในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน -12 กรกฎาคม ที่ประเทศอาเซอไบจัน กล่าวว่า เรื่องประวัติศาสตร์ การใช้ชีวิตที่ได้พาตนเองไปในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความสนใจ ดังนั้นการจะผลักดัน ให้พื้นที่ประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ เข้าสู่การเป็นมรดกโลก ต้องเข้าใจลึกซึ้ง และนำพาตัวเข้าไปในพื้นที่ประวัติศาสตร์นั้นๆ เพื่อให้ได้ศึกษาอย่างแท้จริง ที่สำคัญความจำเป็น ต้องปลูกฝังให้คนในชุมชนนั้นๆให้ รู้สึกรักและหวงแหน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ การดูแลพื้นที่ตรงนั้นด้วย

นายชิเงรุ อาโอยาอิ ผู้อำนวนการยูเนสโก ประเทศไทย กล่าวว่า แต่ละประเทศมีความจำเป็น ที่ต้องเข้าใจในอัตลักษณ์ ของตนแอง เพื่อจะสนับสนุนให้พื้นที่ของตน ได้รับการเสนอ เป็นมรดกโลก และที่สำคัญ ต้องเข้าใจและะรู้ถึงความสำคัญความโดดเด่นของตนเองเพื่อนำสิ่งเหล่านั้นมาเสนอขึ้นทะเบียน

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสผ.การจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับอนุสัญญา และการนำเสนอหล่งมรดกโลก และยังว่าการดำเนินงานในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือของกลุ่มประเทศอาเซียน กับองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาฯ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายใต้อนุสัญญาฯ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่มประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัยที่ประเทศอาเซอไบจันนั้น คณะกรรมการจะมีการพิจารณาพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนให้ขึ้นเป็นมรดกโลกหรือไม่ นอกจากนี้จะขอจดแจ้งเบื้องต้น เพื่อขอขึ้นบัญชีมรดกโลกของพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ และอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์