สธ.หนุนทางออกช่วยรพ. “ผู้บริจาค”ได้ลดหย่อนภาษี 2 เท่า กรมสรรพากรจ่อปรับกม.เสนอครม.

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณี “นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์” โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ที่โพสต์ถึงปัญหาทางการเงินของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่ามีข้อเสนอในคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข เห็นควรออกมาตรการแรงจูงใจผู้บริจาคให้ลดหย่อนทางภาษีได้ ว่าเป็นข้อเสนอของทางโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเสนอต่อ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ที่บริจาคเงินให้โรงพยาบาลนั้นจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เพียง 1 เท่า จึงมีข้อเสนอว่าน่าจะมีการปรับปรุงใหม่ โดยให้เหมือนกับกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดว่า ผู้บริจาคเงินเข้าสถานศึกษาสามารถลดหย่อนได้ 2 เท่า

“ที่ผ่านมาท่านรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับทางกระทรวงการคลัง และทางผมได้หารือกับทางกรมสรรพากร ซึ่งก็เห็นด้วย โดยมาตรการนี้จะเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือ รพ.ได้ ซึ่งการลดหย่อนจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ หากบริจาคเป็นเงิน ผู้บริจาคจะลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค แต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ แล้ว ซึ่งผู้บริจาคเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ยกเว้นกรณีที่ 2 คือ หากบริจาคเป็นเครื่องมือแพทย์ สิ่งของ หรืออาคารจะต้องเป็นนิติบุคคลจึงจะลดหย่อนได้ เบื้องต้นเรื่องนี้ทางกรมสรรพากร จะเป็นผู้เสนอต่อทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประกาศใช้เป็นพระราชกฤษฎีกาต่อไป” ปลัด สธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีนี้ว่า กรมสรรพากรเห็นด้วยแต่ขอกำหนดให้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ครอบคลุมระยะเวลา 3-5 ปีและต่อเป็นครั้งๆ และขอให้ไม่รวมการบริจาคทรัพย์สินหรือสิ่งของ และต้องเป็นการบริจาคให้ รพ.โดยตรงไม่รวมถึงการบริจาคให้มูลนิธิ หมายถึงการบริจาคให้เป็นเงินบำรุงเพื่อให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบได้ แต่อาจให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค โดยกระทรวงการคลังจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือประกาศกระทรวงต่อไป

“น่าเสียดายที่กระทรวงคลังไม่ยอมให้บริจาคเข้ามูลนิธิด้วยวิธีนี้ เพราะสะดวกและคล่องตัวกว่าระเบียบเงินบำรุงเยอะ อนึ่งการบริจาคให้โรงเรียนในขณะนี้สามารถหักลดหย่อนได้ 2 เท่ามานานแล้ว กรรมการปฏิรูปการศึกษากำลังจะเสนอให้หักลดหย่อนได้ 3 เท่า…แต่ก็ยังดีครับ เชื่อว่าประชาชนทั่วไปในขณะนี้เห็นใจ รพ.ทุกแห่งที่ประสบปัญหาด้านงบประมาณอยู่แล้ว มาตรการนี้เชื่อว่าจะเพิ่มเงินบริจาคได้แน่ครับ“ นพ.เจตน์กล่าว

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการแชร์โพสต์ดังกล่าวปรากฏว่า มีผู้เห็นด้วยจำนวนมาก ขณะที่บางกลุ่มกลับมองว่าการช่วยปัญหา รพ.ขาดสภาพคล่อง อีกทางเลือกคือ ควรร่วมจ่ายน่าจะดีกว่า รวมทั้งให้ รพ.เปิดคลินิกนอกเวลาเพิ่ม สำหรับผู้ป่วยที่มีกำลังจ่ายได้ เป็นต้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์