เทศกาลโล้ชิงช้าที่เชียงรายเริ่มแล้ว 7 ชาติพันธุ์รวมกว่า 3 พันคนร่วม

ที่บริเวณลานพระสยามเทวาธิราช บ้านสามแยกอาข่า หมู่ 24 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลโล้ชิงช้ากระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ “บ่อ ฉ่อง ตุ๊” ประจำปี 2560 ซึ่ง อบต.แม่สลองใน ร่วมกับพันธมิตรจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชนเผ่า ภายในงานมีราษฎรชนเผ่า 7 ชาติพันธุ์ กว่า 3,000 คน แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าเต็มยศ อย่างสวยงามตระการตา มีการแสดงกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ การสาธิตโล้ชิงช้า มีการแสดงจาก 9 ชนเผ่า วันละกว่า 20 ชุด นอกจากนั้นยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าชนเผ่าอีกด้วย

นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน กล่าวว่า เทศกาลโล้ชิงช้ากระทงกระบอกไม้ไผ่ “บ่อ ฉ่อง ตุ๊” ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่า ที่มีต้นกำเนิดในดินแดนที่มีชื่อว่า “จาแดล้อง” คือพื้นที่ประเทศจีนในปัจจุบัน โดยดินแดนแห่งนี้มีผู้นำอาข่าที่ยิ่งใหญ่ที่ชาวอาข่าให้ความเคารพนับถืออย่างมาก เป็นการบอกเล่าถึงความเป็นมาของประเพณีโล้ชิงช้าที่เป็นสัญลักษณ์การจัดประเพณีให้กับผู้หญิง เนื่องจากในเทศกาลนี้ผู้หญิงอาข่า จะแต่งตัวประดับประดาด้วยเครื่องแต่งกายอย่างสวยสดงดงามที่จัดเพื่อเฉลิมฉลองให้พืชพันธุ์ที่จะได้เก็บเกี่ยวไว้บริโภคอีกด้วย ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าวจึงได้จัดเทศกาลโล้ชิงช้า

นานาชาติประจำปี 2560 เพื่อฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่าและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เสริมสร้างให้คนในชุมชนเกิดความเข้มแข็งสมัครสมานสามัคคีและให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า สร้างโอกาสให้ชนเผ่ามีพื้นที่ในการแสดงออกถึงประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์