ดันโรงพัก 4.0 ร้องเรียน-แจ้งเหตุผ่านแอปฯ รับประชาคมอาเซียน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ห้องประชุมเตมียาเวส โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดสัมมนานำเสนอผลงาน สถานีตำรวจล้ำสมัย บูรณาการ กระบวนการยุติธรรม พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 รองรับประชาคมอาเซียน ของสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จ.สมุทรปราการ สถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ และสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานีตำรวจล้ำสมัย ต้นแบบ นำร่อง 3 สถานีและสรุปผลการประเมินโครงการสถานีตำรวจล้ำสมัย และทิศทางการขับเคลื่อนโครงการสถานีตำรวจล้ำสมัยต่อไป

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสำนักงานกิจการยุติธรรม ผู้สนับสนุนการดำเนินโครงการ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ โดยเห็นตรงกันว่า สถานีตำรวจถือเป็น “จุดยุทธศาสตร์สำคัญ” ในกระบวนการยุติธรรม ภารกิจของสถานีตำรวจ ถือเป็นภารกิจหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในทุกด้าน ความสำเร็จ ความเชื่อมั่นศรัทธา และความล้มเหลวในภารกิจของตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม จะอยู่ที่ผลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นต้นธารของการบังคับใช้กฎหมายและการให้บริการเบื้องต้นที่จะต้องคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ดังนั้น หากสถานีตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย อำนวยความยุติธรรม อำนวยความสะดวกและบริการประชาชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนองความต้องการของประชาชนได้อย่างครบถ้วน เป็นธรรม มีมาตรฐาน ตามหลักธรรมาภิบาลจักส่งผลให้ประชาชนมีความพึงพอใจ และกระบวนการยุติธรรมของประเทศ จะพัฒนาไปได้อย่างเต็มภาคภูมิ

“โครงการสถานีตำรวจล้ำสมัย เป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับการปฏิรูปสถานีตำรวจยุค 4.0 เน้นการทำงานเชิงรุก การดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ประชาชนที่มาใช้บริการ ได้รับความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น และได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน จึงนับว่าเป็นสิ่งน่ายินดีอย่างยิ่งที่ถานีตำรวจภูธรบางแก้ว สถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ และสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ได้เข้าร่วมโครงการสถานีตำรวจล้ำสมัย ฯ นำร่องก่อนเป็นต้นแบบ โดยดำเนินการปรับปรุงสถานีตำรวจให้มีระบบการทำงานที่ทันสมัย ตามมาตรฐานสากล รองรับประชาคมอาเซียน ส่งผลให้ประชาชนมีช่องทางในการรับบริการและเข้าถึงการให้บริการของสถานีตำรวจได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตการทำงานให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานสถานีตำรวจให้สามารถทำหน้าที่ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และที่สำคัญคือเรื่องของความโปร่งใส” พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าว

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กล่าวว่า ในนามของคณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานีตำรวจล้ำสมัยบูรณาการกระบวนการยุติธรรม พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 รองรับประชาคมอาเซียน ฯ ว่าโครงการสถานีตำรวจล้ำสมัย ฯ เป็นโครงการที่ถูกกำหนดไว้ในแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2558-2561 รองรับประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาประสิทธิภาพระบบการให้บริการประชาชน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อนุมัติในหลักการให้โรงเรียนนายร้อยตำรวจเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ โดยมีแนวทางการดำเนินงานคือกำหนดขั้นตอนการทำงานของสถานีตำรวจให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน ขยาย พัฒนาและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างเป็นมาตรฐานสากล และสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ทั่วถึง และลดภาระค่าใช้จ่ายของหน่วยงานยุติธรรมและภาคประชาชน โดยโรงเรียนนายร้อยตำรวจหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลที่ได้จากการสัมมนา จะเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของสถานีตำรวจทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการประชาชนต่อไป

“ความล้ำสมัยของสถานีตำรวจ จะทำอย่างไรให้ประชาชนมาใช้บริการที่สถานีตำรวจให้น้อยที่สุด โดยจะเน้นเทคโนโลยี สารสนเทศ ตามหลักการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เนื่องจากปัจจุบันเราอยู่ในสังคม Smart Enterprises ประชาชนส่วนใหญ่จะใช้สมาร์ทโฟน สถานีตำรวจล้ำสมัยจึงได้พัฒนาการรับเรื่องร้องเรียน แจ้งเหตุ ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำให้สามารถแจ้งเหตุร้ายถึงตำรวจได้เร็วขึ้น และได้ข้อมูลครบถ้วน ไม่ต้องเสียเวลามาที่สถานีตำรวจอีกต่อไป” พลตำรวจโท ปิยะ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์