‘อสส.’ รับคำร้องทนายทักษิณ ขอสอบพยานเพิ่ม 4 ปากคดี112 รองโฆษกฯเผยทำตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 13ตุลาคม นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความรับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ถึงนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ภายหลังมีข่าวว่าอัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ประเทศเกาหลีและภายหลังมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลโดย โดยขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งทบทวนความเห็นดังกล่าว เเละให้สอบคำให้การพยานเพิ่มเติมอีก4ปาก ว่า ได้เสนอหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของนายทักษิณขึ้นไปยังอัยการสูงสุดเเล้ว ขณะนี้รออัยการสูงสุดสั่งการลงมา โดยหลักปฏิบัติอัยการสูงสุดจะสั่งให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีดังกล่าวเป็นผู้พิจารณาก่อนส่งความเห็นมาให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันอัยการสูงสุดสั่งการให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวหรือยัง นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า น่าจะยังไม่ได้มีการสั่งการ เพราะกระบวนการจะดำเนินการตามปกติของการร้องขอความเป็นธรรมทั่วไป ไม่ได้เร่งดำเนินการเป็นพิเศษเเต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการยื่นร้องขอความเป็นธรรมเเล้ว ตามขั้นตอนทั่วไปอัยการสูงสุดจะพิจารณาสั่งการให้อัยการเจ้าของสำนวนเป็นผู้พิจารณา คดีนี้เป็นในส่วนของคดีอาญาทั่วไป จะมีสำนักงานคดีอาญา หรืออีกกรณีถ้าคดีเคยมีการร้องขอความเป็นมาก่อนจะมีสำนักงานร้องขอความเป็นธรรมที่เป็นผู้รับพิจารณาตามคำสั่งอัยการสูงสุดในเรื่องนี้ เป็นไปได้สองเเนวทางด้วยกัน