ผลตรวจแล็บ “กุ้ง” จากตลาดกลางกุ้ง ปลอดเชื้อโควิด ประชาชนทานได้

กุ้ง
แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุข เผยผลตรวจแล็บกุ้ง จากตลาดกลางกุ้ง ปลอดเชื้อโควิด-19 ประชาชนทานได้ แต่ขอให้ปรุงสุกก่อน ขณะที่วัคซีนซิโนแวกลอตสอง 8 แสนโดส ส่งมาไทยพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) จ่อซื้อเพิ่มอีก 3 ล้านโดส

วันนี้ 19 มีนาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า หลังจากผ่านมา 2-3 เดือน ของการระบาดระลอกใหม่เชื้อโควิด-19 โดยจุดเริ่มต้นมาจากตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร

ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าดำเนินการเปิดตลาดแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ซึ่งอยากขอให้ประชาชนมั่นใจว่าคนที่ติดเชื้อได้แยกตัวออกมาแล้ว นอกจากนี้ทางกระทรวงก็ได้ทำการฉีดวัคซีนให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในตลาดเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันหลายคนก็ตั้งคำถามว่าตลาดกลางกุ้ง มีการส่งออกกุ้งไปหลายแห่ง แล้วกุ้งจะมีเชื้อโควิดหรือไม่

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

โดยกระทรวงสาธารณสุข สมุทรสาคร ก็ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 5 ก็ได้ทำการสุ่มตัวอย่างกุ้งจาก 5 แพ ซึ่งมี 9 ตัวอย่าง แบ่งเป็นกุ้งขาว 5 กุ้งก้ามกรามอีก 4 ตัวอย่าง เมื่อตรวจแล้วไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ฉะนั้นขอย้ำว่าตลาดกลางกุ้งค่อนข้างปลอดภัยในการจะเข้าไปใช้บริการ แต่ยังต้องรักษามาตรการต่าง ๆ และสามารถรับประทานกุ้งได้

ทั้งนี้ การตรวจหาเชื้อในอาหารจะต่างกับตรวจในคน มีความยุ่งยากซับซ้อนกว่าในการเตรียมตัวอย่าง สกัดสารออกมาตรวจ ไม่เหมือนกับการแยงจมูกหรือเก็บน้ำลายในคน ห้องปฏิบัติการ ของเรามีขีดความสามารถในการตรวจได้แล้ว ที่ผ่านมาเราเคยตรวจปลาหมึก ปลากระพง หอย

ส่วนแพที่เหลือก็ได้มีการวางแผนสุ่มตรวจเป็นระยะ ๆ เพื่อให้เห็นว่ามีความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ประชาชน ดังนั้นสรุปได้ว่า การซื้อขายกุ้งมาประกอบอาหาร มีความปลอดภัยไม่มีเชื้อโควิด แต่อยากให้นำไปปรุงสุกก่อน ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐาน เพราะไม่ใช่แค่เชื้อโควิดอย่างเดียว แต่ยังมีเชื้ออื่น ๆ ร่วมด้วย ดังนั้นการปรุงสุกจะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้เราไม่ติดเชื้อ

นอกจากนี้ นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระบวนการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เริ่มแล้วในบางพื้นที่บางกลุ่มเป้าหมาย จึงอยากให้เข้ามารับวัคซีน เพราะการรับวัคซีนครบ 2 เข็ม กว่าภูมิคุ้มกันจะขึ้นจนป้องกันโรคได้ระดับหนึ่ง ก็อาจต้องใช้เวลา ดังนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่ต้องได้รับวัคซีน ก็อยากให้เข้ามารับวัคซีนและเข้ามารับเข็มที่ 2 ตามนัด หากมีอาการไม่พึงประสงค์ใด ให้รายงานผลเข้าไปในไลน์หมอพร้อม

ส่วนวัคซีนซิโนแวกอีก 800,000 โดส จะส่งขึ้นเครื่องบินมาพรุ่งนี้ (20 มีนาคม 2564) จะฉีดให้ฉีดคนไทยเพิ่มขึ้น และเดือนเมษายน ก็จะเข้ามาอีก 1 ล้านโดส จากนั้นเรากำลังเจราจาซื้อวัคซีนซิโนแวกอีกประมาณ 3 ล้านโดส และช่วงเดือนพฤษภาคม หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย ก็จะเริ่มทยอยออกมา 26 ล้านโดสแรก