กพร. เผยปี’61 ทุ่มงบให้กู้ 70 ล้าน เสริมทักษะคนทำงานรับไฮเทคโนโลยี

อธิบดีกพร.เผย ปี 61 จัดงบเงินกองทุนฯ ให้กู้ 70 ล้าน งบอุดหนุนอีก 15 ล้าน พัฒนาทักษะพนักงานรับไฮเทคโนโลยี ประเดิมเดือนแรกของปี ให้กู้แล้วกว่า 5 ล้านบาท แบบไม่มีดอกเบี้ย สิ้นสุดมิถุนายนนี้   

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปี 2561 จัดงบประมาณจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 70 ล้านบาทให้สถานประกอบกิจการกู้ยืม เพื่อนำไปใช้ในการฝึกอบรมพนักงานของตนเอง ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พิจารณาอนุมัติวงเงินกู้กว่า 5 ล้านบาทให้สถานประกอบกิจการจำนวน 6 แห่งนำไปใช้ในการฝึกอบรม ปีนี้เน้นการฝึกด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล ทักษะด้าน STEM และภาษา การให้กู้ยืมแบบไม่มีดอกเบี้ย เริ่มตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2560 และสิ้นสุดในวันที่ 7 มิถุนายน 2561 หลังจากนี้จะเป็นการให้กู้ยืมแบบอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียงร้อยละ 3 ต่อปีเท่านั้น พร้อมจัดสรรเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนสถานประกอบกิจการที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอีก 15 ล้านบาท

สำหรับการช่วยเหลือหรืออุดหนุนนั้น มีหลายกรณี อาทิ ช่วยเหลือหรืออุดหนุนผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่เป็นเครือข่าย ที่ดำเนินการทดสอบแก่แรงงานครบ 100 คน อุดหนุนให้ 10,000 บาท หรือ อุดหนุนแก่ผู้ประกอบกิจการเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ มีสิทธิรับเงินอุดหนุนเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินปีละ 100,000 บาท อีกกรณีที่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนคือ สถานประกอบกิจการที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน จะได้รับเงินอุดหนุนร้อยละ 10 ของเงินสมทบที่ต้องจ่ายเข้ากองทุน เสมือนเป็นเงินคืนให้ผู้ประกอบการนั่นเอง

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาให้สถานประกอบกิจการกู้ยืมเพื่อนำไปใช้ในการฝึกอบรมกว่า 69 ล้านบาท ให้เงินช่วยเหลือหรือเงินอุดหนุนจำนวน 6.9 ล้านบาท ประกอบด้วยผู้ที่ดำเนินการทดสอบแก่แรงงานครบ 100 คน จำนวน 39 แห่ง เป็นเงินที่ให้อุดหนุนไป 1.5 ล้านบาท จ่ายเงินอุดหนุนให้สถานประกอบกิจการที่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน จำนวน 74 แห่ง เป็นเงิน 0.4 ล้านบาท และอุดหนุนศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลางอีก 75 แห่งอีก 5 ล้านบาท โดยมีสถานประกอบกิจการที่ยื่นรับรองหลักสูตรและจัดอบรมภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานกว่า 9,000 แห่งอบรมพนักงานในปี 2560 จำนวน 3,566,838 คน ในส่วนนี้ได้รับรองค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีจำนวน 1,936 ล้านบาท