กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเตรียมใช้ตำแหน่งนักวิชาการยื่นประกันตัว 15 แกนนำอีกครั้ง

ภาพจากเฟซบุ๊กหยุดถ่านหินสงขลา

ภายหลัง15 แกนนำเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการสลายการชุมนุม เมื่อ 27 พฤศจิกายน ไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากเตรียมหลักทรัพย์มาไม่พร้อม ทำให้ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำจังหวัดสงขลา เมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ทางเครือข่ายฯเตรียมที่จะทำเรื่องยื่นขอประกันตัวอีกครั้ง โดยใช้ตำแหน่งทางราชการของนักวิชาการ เป็นหลักทรัพย์ในการยื่นเรื่องขอประกันตัว ซึ่งได้เตรียมนักวิชาการเอาไว้พร้อมแล้ว

โดยหลักทรัพย์ในการยื่นเรื่องประกันตัวชั่วคราวนั้นมีมูลค่าคนละ 9 หมื่นบาท ซึ่งจะต้องใช้หลักทรัพย์เป็นมูลค่า 1,350,000 บาท ในการยื่นเรื่องขอประกันตัว

ทั้งนี้เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เดินเทใจ ใจให้เทพา เดินหานายก หยุดทำลายชุมชน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน เดินเท้าระยะทาง 75 กิโลเมตร จากอำเภอเทพา ที่ตั้งของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา มุ่งหน้าสู่อำเภอเมืองสงขลา เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดสงขลา ระหว่าง 27-28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่กลับถูกสลายการชุมนุมและมีแกนนำถูกจับกุมไปจำนวน 16 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุ 16 ปี 1 คน ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเมื่อวานนี้ ส่วนอีก 15 คนนั้นถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจังหวัดสงขลา หลังไม่ได้รับการประกันตัวเนื่องจากเตรียมหลักฐานมาไม่พร้อม โดยในเวลา 10 นาฬิกาวันนี้ จะยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์