ครั้งแรก! สภา กทม. จับมือ กทม. เปิดร่างงบปี’66 วอนประชาชนช่วยตรวจสอบ

วิรัตน์ มีนชัยนันท์
วิรัตน์ มีนชัยนันท์

กรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานครเปิดเผยร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าปีหน้าตรวจตั้งแต่ตั้งงบประมาณ

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเว็บไซต์ของทั้งกรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานครได้มีการเปิดเผย “ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผย ร่างข้อบัญญัติงบประมาณ

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้เปิดเผยร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ประเด็นแรกต้องเรียนย้ำว่าเป็นร่างที่จะลงมติในวาระที่ 1 เท่านั้น ส่วนในวาระที่ 2 และที่ 3 จะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ในประเด็นต่อมาก็อยากฝากให้ประชาชนได้เข้ามาช่วยดู และให้คำแนะนำในร่างข้อบัญญัติดังกล่าว โดยสามารถส่งความคิดเห็นของประชาชนไปยังเฟซบุ๊กของสภากรุงเทพมหานครหรือส่งความคิดเห็นผ่าน สก. ในเขตของท่าน

ด้านนายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในครั้งนี้เป็นการเปิดเผยร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นครั้งแรก เป็นผลจากนโยบายร่วมกันระหว่างผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งก็หวังว่าประชาชนจะเข้ามาดูรายละเอียดตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เพื่อเกิดประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครที่สุด

นอกจากนี้ ในปีงบประมาณต่อไป คือปีงบประมาณ 2567 กทม.มีเป้าหมายที่จะเริ่มให้ประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น คือช่วงที่หน่วยงบประมาณตั้งงบประมาณตามสำนักและเขตต่าง ๆ โดยให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามาแสดงความคิดเห็น

Advertisment

ร่างงบประมาณรายจ่ายกทม.ปี 2566

ทั้งสามารถติดตามร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของกรุงเทพมหานครได้ที่ เว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร https://official.bangkok.go.th/page/127 หรือของเว็บไซต์สภากรุงเทพมหานครที่ https://bmc.go.th/