ปลัดสธ. สั่งทบทวนประกาศ “ห้ามชาร์จแบตมือถือ” หลังสังคมวิจารณ์หนัก

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการออกประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใช้ทรัพยากรของหน่วยงานทำงานส่วนตัวในหลายๆ กรณี โดยเฉพาะประเด็นการห้ามใช้ไฟฟ้าของหน่วยงานเพื่อชาร์ตโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์มากว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาสั่งให้มีการทบทวนประกาศดังกล่าว โดยเจตนาจะมุ่งเน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงานและทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้เคยหารือร่วมกับป.ป.ช.ซึ่งเดิมทีมีการพูดคุยกันว่าต้องมีมาตรการในการประหยัดพลังงานและในเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่มือถือนั้นยังมีเรื่องของการใช้ประโยชน์จากทางราชการหรือไม่ซึ่งเดิมทีต้นเข้าใจว่ามีหนังสืออย่างเป็นทางการจากทางป.ป.ช.เพื่อสอบถามในรายละเอียดทำให้ทราบว่าเป็นการพูดด้วยวาจาเท่านั้นอย่างไรก็ตามเมื่อมีผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานขณะนี้จึงมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการทบทวนร่างประกาศดังกล่าวอีกครั้ง ว่าข้อไหนทำได้จริง ข้อไหนจะกระทบบ้าง

รายงานข่าวจากผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่กระทรวงสาธารณสุขทราบแล้วว่าประกาศที่ออกมามีปัญหาในทางปฏิบัติ แต่ออกมาบอกว่าไม่ได้ห้ามเด็ดขาดขนาดนั้น เป็นเรื่องของวิจารณญาณ คิดว่ายังไม่ใช่แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง เพราะประกาศที่ออกมามีผลบังคับใช้แล้ว ในท้ายประกาศยังระบุว่ามีโทษทางวินัยซึ่งต้องได้รับโทษชัดเจน และที่บอกว่าอยู่ที่วิจารณญาณนั้นแต่ละคนก็มีไม่เท่ากัน อาจจะเปิดช่องให้เกิดการกลั่นแกล้ง เพราะขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ ดังนั้น สิ่งที่อยากให้ผู้บริหารพิจารณาคือ ออกมาเป็นแนวทางให้ชัดเจน หรือไม่ก็ควรแก้ประกาศ หรือยกเลิกประกาศเดิมแล้วออกประกาศขึ้นมาใหม่ ให้เป็นแนวทางการปฏิบัติที่มีความเหมาะสม ปฏิบัติได้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโซเชียลมีเดียยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวอย่างแพร่หลาย บางส่วนมีโพสต์ข้อความหยิบแกมหยอกถึงขั้นจะมีการเปิดธุรกิจขายแบตเตอรี่สำรองให้กับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าน่าจะทำกำไรได้อย่างมากอีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์