“LINEJOBS” ใช้เทคโนโลยีจับคู่”คนกับงาน”

อริยะ พนมยงค์(แฟ้มภาพ)

“ไลน์” เพิ่มแม่เหล็กรักษาฐานคนใช้ และหารายได้ เปิด “LINE JOBS” ใช้ machine learning จับคู่คนกับงาน ทดลองใช้ 4 เดือน ยอดผู้ติดตาม 5 แสน ยอดสมัครงานกว่าแสนครั้ง ดีเดย์เก็บค่าบริการนายจ้าง มิ.ย.นี้ 

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า LINE ได้เปิดตัวบริการใหม่ LINE JOBS แพลตฟอร์มหางานรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี machine learning ทำให้ผู้สมัครงานหางานที่ต้องการได้จากตำแหน่งที่ตั้ง ทักษะ ประสบการณ์ และประเภทงานที่สนใจ โดยระบบจะจับคู่เงื่อนไขของผู้หางานให้เข้ากับตำแหน่งงานที่กำลังเปิดรับจากองค์กรทั่วประเทศ

“เรานำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อจับคู่หรือเชื่อมต่อผู้หางานกับผู้ว่าจ้าง เป็นการใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้ LINE 42 ล้านคนในไทย ขณะที่มีตำแหน่งงานว่างกว่า 30,000 ตำแหน่ง ช่วงแรกเน้นหมวดงานบริการ เช่น งานโรงแรม ร้านอาหาร”

กลุ่มเป้าหมายคือ 1.พนักงานออฟฟิศ และ 2.พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม อายุ 20-30 ปี มีจุดเด่นที่การสมัครใช้งานง่ายแค่เพิ่มออฟฟิเชี่ยลแอ็กเคานต์ไลน์จ็อบเป็นเพื่อนในไลน์ โดยจากผลการสำรวจของ Forbes 2017 พบว่าตลาดแรงงานทั่วโลกมีมูลค่าถึง 200 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่เว็บไซต์ออนไลน์หางานเป็นอุปสรรคเนื่องจากต้องลงทะเบียนและกรอกรายละเอียดมากทำให้ยอดผู้หางานผ่านเว็บไซต์มียอดเฉลี่ยไม่เกิน 2 ล้านคนต่อปี

ด้านนายพีรพล สง่าเมือง หัวหน้าฝ่ายบริการใหม่ LINE ประเทศไทย เสริมว่า LINE JOBS ทดสอบบริการมาแล้ว 4 เดือน ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน มีจำนวนการสมัครงานเกินกว่า 1 แสนครั้ง และมีการติดต่อหาผู้สมัครงานเพื่อสัมภาษณ์เกินกว่า1 หมื่นคนแล้ว โดยร่วมกับ 50 บริษัท อาทิ บาร์บีคิวพลาซ่า, เมเจอร์กรุ๊ป, เอ็มเคฯ, อาฟเตอร์ยู เป็นต้น และตั้งแต่ 1 พ.ค.จะเปิดให้นายจ้างสมัครเพื่อประกาศหางานได้ มีให้ทดลองใช้ 10 จ็อบโพสต่อ 1 นายจ้าง และเปิดระบบให้เอสเอ็มอีเข้ามาใช้ได้ในเดือน มิ.ย. และเริ่มคิดค่าบริการกับนายจ้าง