RewardStyle รางวัลสำหรับผู้มีสไตล์

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

ปี 2011 “แอมเบอร์ เวม บ๊อกซ์” สาวสวยวัย 24 กำลังตื่นเต้นกับการเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นสไตลิสต์และผู้ช่วยช็อปปิ้งส่วนตัว

เธอสู้อุตส่าห์ทำบล็อกแนะนำสไตล์การแต่งตัวเก๋ ๆ เผื่อมีคนจ้างเป็นสไตลิสต์ส่วนตัว แต่บรรดาแฟนคลับกลับตรงดิ่งไปซื้อสินค้าที่แอมเบอร์แนะนำที่ร้านกันเองหน้าตาเฉย

“แอมเบอร์” จึงปรึกษาแฟนหนุ่มเอ็นจิเนียร์ว่าจะทำอย่างไรให้แรงงานที่ทุ่มเทเขียนบล็อกกลายเป็นรายได้มาบ้าง

ในที่สุดก็ลงตัวที่การสร้างโซลูชั่นในรูปแบบของ shoppable link ที่แนบไว้ใต้ภาพสินค้าที่เธอรีวิว พอคลิกปุ๊บ ลิงก์นี้จะนำลูกค้าไปยังร้านออนไลน์ของแบรนด์ เพื่อสั่งซื้อได้ทันที พร้อมบันทึก คำนวณค่าคอมมิสชั่นให้เธอเสร็จสรรพ

“แอมเบอร์” ปลาบปลื้มกับโซลูชั่นนี้มากจนคิดว่าแทนที่จะเก็บไว้ใช้คนเดียว เธอน่าจะทำเงินได้มากกว่าหากให้บล็อกเกอร์คนอื่นได้ใช้ แล้วเธอแค่คอยเก็บหัวคิวจากค่าคอมฯ ของพวกเขาอีกที

เธอจึงตั้งบริษัทชื่อ RewardStyle เพื่อเสนอโซลูชั่นนี้แก่ร้านค้าและบล็อกเกอร์โดยคอยดูแลระบบหลังบ้านที่ช่วย track ยอดขายให้ร้านค้า พร้อมคำนวณและโอนเงินค่าคอมที่แบรนด์ต้องจ่ายRewardStyle ช่วยให้แบรนด์เห็นศักยภาพของบล็อกเกอร์ในฐานะช่องทางโปรโมตและขายสินค้า ที่ไม่แพง แถมแนบเนียนและน่าเชื่อถืออย่างที่โฆษณาทั่วไปอาจทำไม่ได้ (บล็อกเกอร์ดี ๆ สามารถเขียนรีวิวจนลูกค้าต้องรีบกำเงินไปซื้อทันที ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกว่าพลาดโอกาสทองของชีวิตเลยทีเดียว)

ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้บล็อกเกอร์กลายเป็นอาชีพอิสระที่ทำรายได้เป็นชิ้นเป็นอัน เฉลี่ยแล้วจะได้ค่าคอม 10% ของยอดขาย บางคนทำเงินได้ถึง 20,000 เหรียญต่อเดือนก็มี

ตอนนี้ shoppable links อาจฟังดูธรรมด๊า ธรรมดา ไม่เห็นจะน่าตื่นเต้น แต่เมื่อ 7-8 ปีก่อน มันคือเครื่องมือสุดล้ำแห่งยุค และทำให้ RewardStyle กลายเป็นบริษัทบริหารผลประโยชน์ให้บล็อกเกอร์ (หรือที่เดี๋ยวนี้เรียกกันว่า in-fluencers) รายแรก ๆ ของวงการแฟชั่นและได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบริษัทรุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรมที่เขย่าวงการแฟชั่นและบล็อกเกอร์ทั่วโลก

กิจการเฟื่องฟูมาเรื่อยจนถึงปี 2014 ที่ต้องเจออุปสรรค เมื่อคนรุ่นใหม่มาใช้ IG มากขึ้นโดยเฉพาะคนในวงการแฟชั่น แต่ IG ดันไม่ยอมให้บล็อกเกอร์แนบลิงก์ขายของเหมือนโซเชียลมีเดียอื่น

เพื่อแก้ปัญหานี้ แอมเบอร์กับแฟน เลยผลิตแอปพลิเคชั่นใหม่ชื่อLIKEtoKNOW.it เพียงลูกค้าโหลดแอปนี้ไว้บนมือถือ พอชอบสินค้าตัวไหนที่

บล็อกเกอร์แนะนำใน IG (สังเกต #liketoknowit) ก็แค่แคปหน้าจอ แป๊บนึงระบบจะส่งลิงก์มาให้ กดปุ๊บ ลิงก์ก็เด้งไปยังร้านค้าของสินค้าให้ได้ช็อปจนจุใจ

ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าร้านแฟชั่นชื่อดังกว่า 4,000 แห่ง รวมกว่า 1 ล้านแบรนด์ดัง มีบล็อกเกอร์ในสังกัด 11,000 คนทั่วโลก ทำยอดขายกว่า 1.6 พันล้านเหรียญตั้งแต่ปี 2011 หรือโต 78% ต่อปี

ลำพัง LIKEtoKNOW.it ตัวเดียว ก็สร้างยอดขายให้ร้านค้าไปกว่า 210 ล้านเหรียญนับแต่เปิดใช้งาน มีคน follow 2.3 ล้านคน และยังใช้กับสื่อโซเชียลอื่นได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น facebook, twitter, pinterest หรือ google plus

นอกจากนี้ RewardStyle ยังขยายกิจการไปสินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เช่น ของแต่งบ้าน สินค้าแม่และเด็ก และยังร่วมมือกับ fashion tech startups จัดแฟชั่นโชว์โดยลูกค้าสามารถกดซื้อเสื้อผ้า ได้ทันทีผ่านแอป LIKE-toKNOW.it

เป้าหมายของแอมเบอร์คือ ให้ RewardStyle เป็นศูนย์รวมบล็อกเกอร์ที่ผลิตคอนเทนต์ด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และเป็น ready-to-shop platform ที่พัฒนาตัวเองตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีช่องทางอะไรใหม่ ๆ เข้ามา