“AMD” รุกหนักเกมมิ่งโหมตลาดออนไลน์ได้ใจยอดโต 40%

AMD รุกตลาดหนัก เน้นออนไลน์มาร์เก็ตติ้งแบบจัดหนัก หลังยอดขายพุ่ง 40% เกาะกระแสเกมมิ่ง-หน้าจอใหญ่ และกลุ่มบางเบา พร้อมหาช่องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่เน้นประสิทธิภาพเพิ่ม

นายจิม แอนเดอร์สัน รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายคอมพิวติ้งและกราฟิก เอเอ็มดี (AMD) กล่าวว่า ปี 2560 เป็นจุดเปลี่ยนของ AMD ที่พัฒนาโปรเซสเซอร์ “ไรเซ่น” (Ryzen) ทั้งเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ก โดยโฟกัสที่กลุ่ม 1.เกมมิ่ง เช่น Asus ROG และ Acer Nitro ที่นำชิป AMD มาใช้ 2.กลุ่มบางเบา ที่ทั่วโลกโต 20-22% โดยเฉพาะขนาดจอ 13 นิ้ว และ 3.หน้าจอขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันขนาด 15.6 นิ้ว มีส่วนแบ่งตลาดกว่าครึ่งหนึ่ง และคาดว่าตลาด 17 นิ้ว จะเริ่มโตขึ้นจากเกมมิ่ง

ล่าสุดได้พัฒนาเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 2 Generation โดยใช้เทคโนโลยีการผลิต 12 นาโนเมตรตัวแรกของโลก มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 15% และช่วยให้ทำงานเร็วขึ้น 20% ทั้งยังมีชิปเซตสำหรับการประมวลผลของ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งมีจุดแข็งที่เป็นระบบเปิดช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงได้ง่ายและมีราคาถูก เอื้อต่อการเติบโตของแมชีนเลิร์นนิ่ง ในปี 2560 เอเอ็มดีมียอดขาย 5.3พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐปีต่อปี ยอดขายออนไลน์โต 40% ในส่วนของการ์ดจอเรดีออน (radeon) มาร์เก็ตแชร์โต 10.5% และเป็นที่ 1 ในตลาดเกมมิ่งที่ 53% จากนี้จะเน้นการทำตลาดออนไลน์ เพราะเป็นช่องทางที่เติบโตและทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงการรีวิวสินค้าได้ ทั้งยังสั่งซื้อได้ทันที โดยจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่ไม่สนใจด้านประสิทธิภาพมากนัก หลังจากเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มเกมเมอร์แล้ว