อีเพย์เมนต์ระอุ 2C2P เร่งโตนอกอาเซียน

2C2P ย้ำตลาดอีเพย์เมนต์ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” เปิดบริการแค่ประเทศเดียวไม่รอด เร่งโกอินเตอร์นอกอาเซียนเต็มสูบ แม้จะยังได้อานิสงส์อีคอมเมิร์ซอาเซียนบูมช่วยดันรายได้โตเกือบ 2 เท่า

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอีเพย์เมนต์ในปีนี้ ยังเติบโตได้ดี จากเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตดีกว่าปีก่อน และการสนับสนุนของภาครัฐ รวมถึงการลงทุนด้านออนไลน์ของเอกชน ทั้งการเข้ามาของร้านค้าต่างประเทศขนาดใหญ่ ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังมีปัจจัยลบจากนโยบายเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ และ KYC (กระบวนการในการรู้จักลูกค้า) ของบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีวอลเลต) ที่อาจต้องทำแบบ face to face ทำให้การเปิดใช้งานยุ่งยากขึ้น

ขณะที่ตลาดเพย์เมนต์เกตเวย์ในไทย มีการแข่งขันสูงและเป็นธุรกิจที่ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” ผู้ประกอบการที่จะอยู่รอดได้ ต้องขยายธุรกิจให้เติบโตไปในระดับภูมิภาคได้ ซึ่ง 2C2P ได้ตั้งออฟฟิศแล้วใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และฮ่องกง รวมถึงได้เชื่อมต่อกับธนาคารหรือพาร์ตเนอร์ด้านการชำระเงินท้องถิ่นแล้วในทุกประเทศ

“ผู้เล่นในไทยรายใหญ่คือ 2C2P และโอมิเซะ นอกนั้นเป็นแบงก์ ใครไม่ใหญ่พอ ทำตลาดแค่ประเทศเดียวจะตายหรือจะโดนผู้เล่นรายใหญ่ซื้อ”

ในปี 2561 กลุ่มบริษัท 2C2P มีรายได้กว่า 1,700 ล้านบาท เติบโตเกือบ 2 เท่า โดยมีธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ผ่านระบบกว่า 20 ล้านรายการต่อปี รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เฉพาะในไทย มีรายได้กว่า 700 ล้านบาท

Advertisment

ไตรมาสแรกของปีนี้มีรายได้กว่า 280 ล้านบาท โตเกือบ 100% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งปีเฉพาะไทยน่าจะมีรายได้ถึง 1,200 ล้านบาท รายได้รวมทั้งหมดที่ 2,000 ล้านบาท โต 30% โดยรายได้ 70% มาจากธุรกิจสายการบิน และตัวแทนจำหน่ายตั๋วออนไลน์ (OTA) ที่เหลือมาจากมาร์เก็ตเพลซและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ

“สายการบินและแบรนด์สินค้าอินเตอร์ขายตรงบนเว็บไซต์มากขึ้น อีคอมเมิร์ซโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซในไทยแบบ B2C เพิ่มกว่า 8 แสนล้านบาท ขณะที่อีคอมเมิร์ซทั้งอาเซียนโตเฉลี่ยปีละกว่า 62% มา 3 ปีแล้ว”

กลยุทธ์ของ 2C2P ในปีนี้ จะขยายตลาดไปนอกอาเซียน เริ่มจากไต้หวัน อินเดีย รัสเซีย และหาพันธมิตรในตะวันออกกลาง รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์และโปรดักต์ใหม่ ๆ เช่น ผ่อนชำระออนไลน์, บริการโอนเงินระหว่างประเทศ e-Tax/e-Bill, ระบบความปลอดภัยการใช้บัตรออนไลน์ 3D secure เวอร์ชั่นใหม่

ขณะที่การออกบัตรพรีเพดให้แบรนด์ต่าง ๆ และ QR payment เป็นเทรนด์สำคัญในปีนี้ โดยเฉพาะ QR ที่ภาครัฐผลักดันให้เกิดการทำธุรกิจแบบข้ามประเทศได้ ส่วนร้านค้าก็อยากจะเปิดบริการ close loop เพย์เมนต์ของตัวเอง เพื่อไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้บัตรเครดิต และรับรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเป็นโอกาสบริษัทเพราะออกบัตร เป็นแบ็กเอนด์ได้”

Advertisment

ปัจจุบัน 2C2P มี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ PGW (Payment Gateway), 123, 2C2P Plus และ easyBills โดยมีบริการที่หลากหลาย รองรับทุกกลุ่มร้านค้า ทั้งจ่ายด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัญชีธนาคาร วอลเลต การออกบัตร Prepaid MasterCard บัตร Gift Card วอลเลต การให้บริการ e-Tax Invoice โดยเน้นร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ ส่วนรายเล็กทาง 2C2P เป็นพาร์ตเนอร์กับเฟซบุ๊กรับชำระเงินผ่านเมสเซนเจอร์ได้ ซึ่งส่วนนี้เติบโตมาก