ดีอีเอส พร้อม ส่ง “Smart Band” ติดตามนักท่องเที่ยว

สมาร์ทแบรนด์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผนึก Startup ไทยส่ง“Smart Band” ติดตามนักท่องเที่ยว

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลตัดสินใจเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV)กลุ่มแรกที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ จะครบกำหนดกักตัว 14 วันแล้ว

ล่าสุดเพจกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แชร์โพสต์จากเพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 ว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ร่วมกับ Startup ของไทย เตรียมจัดทำ “Smart Band” ในรูปแบบ Wristband ซึ่งสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้ (วันที่ 1 พฤศจิกายน 63)

สำหรับอุปกรณ์นี้สามารถระบุสถานที่อยู่ของผู้สวมใส่ (Tracking) ได้ตลอดเวลา มีระบบการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และอื่น ๆ หากนักท่องเที่ยวมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ระบบจะแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลและทีมแพทย์ เพื่อเข้าดูแลเบื้องต้น ทำการตรวจเชื้อและเฝ้าดูอาการต่อไป และสามารถนำไปใช้ขอรับบริการภายในโรงแรมหรือขอความช่วยเหลือได้ เช่น การขอความช่วยเหลือกรณีหลงทาง เป็นต้น

ขณะเดียวกันก่อนหน้า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Thailand Plus” หรือแอปพลิเคชันสำหรับนักท่องเที่ยว รองรับนโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ควบคู่กับการป้องกันโรค และรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในประเทศ

Advertisment

โดยแอปฯ ดังกล่าวจะใช้สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ยื่นความจำนงขอเข้าประเทศ โดยสถานทูตไทยที่ประเทศต้นทางจะเป็นผู้ให้ข้อมูลการติดตั้งแอปฯ เมื่อเดินทางมาถึงด่านควบคุมโรค ก็จะตรวจสอบการติดตั้งและแจ้งให้ใช้งานตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ รวมระยะเวลาที่กักตัว 14 วัน ผ่านเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล

ซึ่งแอปฯ นี้สามารถระบุความเสี่ยง ติดตามและแจ้งเตือน นักท่องเที่ยว และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อช่วยควบคุมการระบาดข้องโรคตั้งแต่ประเทศต้นทางและสนับสนุนการท่องเที่ยวช่วยผลักดันเศรษฐกิจภายในประเทศ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวปลอด COVID -19 โดยมีความร่วมมือของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข