แฮกเกอร์เจาะ “เรดมาร์ท” เครือลาซาด้า สิงคโปร์ แจงไม่กระทบข้อมูลลูกค้าไทย

redmart

“เรดมาร์ท” แพลตฟอร์มชอปปิ้งออนไลน์สิงคโปร์ ในเครือลาซาด้า ถูกแฮกเกอร์เจาะข้อมูลเลขบัตรเครดิตกว่า 1.1 ล้านแอคเคาท์ ฟาก “ลาซาด้า ประเทศไทย”ระบุ ไม่กระทบข้อมูลผู้บริโภคไทย เตรียมออกหนังสือชี้แจง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกครั้ง

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า แพลตฟอร์มชอปปิ้งออนไลน์สิงคโปร์ “เรดมาร์ท” (RedMart) ภายใต้เครือของบริษัทอีคอมเมิร์ซ “ลาซาด้า” ได้ถูกแฮกข้อมูล และมีรายงานว่าแฮกเกอร์คนนี้ได้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้อย่างบัตรเครดิตและที่อยู่ของคนในสิงคโปร์กว่า 1.1 ล้านแอคเคาท์

ทางการบริษัทลาซาด้า แถลงการณ์ผ่านอีเมล์ว่า แฮกเกอร์ได้ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม “เรดมาร์ท (RedMart)” แต่ข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในระบบของลาซาด้า เพราะเป็นข้อมูลเก่าที่ไม่ไปอัพเดทมาแล้วกว่า 18 เดือน

นอกจากนี้ ข้อมูลผู้ใช้ที่แฮกเกอร์เข้าถึงมีชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ที่อยู่ พาสเวิร์ดและตัวเลขบัตรเครดิตบางส่วน ซึ่งทางบริษัทได้ทำการบล็อกแฮกเกอร์จากข้อมูลเรียบร้อย และยืนยันว่าไม่มีผลต่อลูกค้าที่ใช้บริการ

ปัจจุบันทางลาซาด้ามีมาตรการบังคับทุกแอคเคาท์ให้ “ออกจากระบบ” และให้ทุกคนกรอกพาสเวิร์ดใหม่ พร้อมกับกล่าวเตือนผู้ใช้ว่าให้ระวังอีเมล์ “สแปม” บังคับยืนยันข้อมูลส่วนตัว ซึ่งทางลาซาด้าไม่มีมาตรการนี้และเป็นวิธีของแฮกเกอร์ในการรวบรวมข้อมูล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังทีมที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ของ “ลาซาด้า ประเทศไทย” ซึ่งให้คำตอบว่า แพลตฟอร์มชอปปิ้งออนไลน์สิงคโปร์ “เรดมาร์ท” (RedMart) ได้ถูกแฮคข้อมูลตามที่เป็นข่าวจริง แต่ข้อมูลที่ได้เป็นข้อเก่า และไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับข้อมูลของผู้บริโภคในไทย

อย่างไรก็ตาม ทาง ลาซาด้า ประเทศไทย เตรียมออกหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

สำหรับ เรดมาร์ท เป็น แพลทฟอร์มร้านขายของชำ อาหารสด ในสิงคโปร์ ซึ่ง ลาซาด้า ได้เข้าซื้อกิจการเมื่อปี2559 และมีแผนขยายต่อในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยด้วย